VnReview
Hà Nội

Snowden: Ngày nào NSA cũng "đọc" dữ liệu của Google, Yahoo

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật đột nhập vào các trung tâm dữ liệu Yahoo và Google trên toàn thế giới để đánh cắp hàng trăm triệu hồ sơ, thông tin.

Theo Washington Post, các tài liệu vừa được cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ cho thấy mỗi ngày có hàng triệu thông tin từ các mạng lưới nội bộ của Yahoo và Google được gửi đến các kho dữ liệu của NSA tại trụ sở ở Maryland.

Tài liệu thuyết trình mang tiêu đề "Khai thác đám mây Google" của NSA mới đây đã phác thảo về địa điểm dữ liệu người dùng trong "đám mây Google" nội bộ. Trên bản phác thảo còn có một lưu ý rằng thuật mã hoá "đã được gỡ bỏ tại đây", bên cạnh đó là hình ảnh khuôn mặt cười – mà theo giải thích của Washington Post, điều đó nghĩa là "NSA đã chiến thắng mạng bảo mật của Google".

Phác thảo về hoạt động truy cập trung tâm dữ liệu của Google

Trong 30 ngày kể từ sau ngày 9/1 (các tài liệu rò rỉ đề ngày 9/1), các bộ phận thu thập dữ liệu đã xử lý và gửi lại một khối lượng dữ liệu khổng lồ với hơn 180 hồ sơ mới, trong đó chỉ rõ người nào đã gửi hoặc nhận email, khi nào và nội dung đó chứa văn bản, âm thanh hay video.

Nhưng cả Google và Yahoo đều nói rằng họ không cho phép NSA làm như vậy và không hề biết về hành vi này của NSA.

NSA đã khai thác các liên kết dữ liệu trong một dự án có tên gọi MUSCULAR, và được triển khai cùng với đối tác an ninh Anh, Cơ quan liên lạc thuộc chính phủ Anh (GCHQ). Chương trình này còn sử dụng cả một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (giấu tên) để được bí mật tiếp cận đến đường cáp của Google và Yahoo nhằm vượt qua các lưu lượng mã hoá giữa các máy chủ của công ty.

NSA và GCHQ copy toàn bộ các dòng dữ liệu qua các cáp quang chứa thông tin giữa các trung tâm dữ liệu của Google và Yahoo. Lãnh đạo NSA, Tướng Keith Alexander nói ông không hề biết đến những việc này và thêm rằng NSA không được quyền truy cập đến các trung tâm dữ liệu và phải trải qua nhiều quy trình, thủ tục toà án nếu muốn được phép truy cập.

"Những khẳng định cho rằng chúng tôi thu thập lượng lớn dữ liệu của người Mỹ từ loại thu thập này là không đúng", đại diện của NSA cho biết.

NSA đã đánh cắp hàng trăm triệu hồ sơ, thông tin từ Yahoo và Google trên toàn thế giới

Theo Google, các toà nhà chứa máy chủ của họ được bảo vệ 24/24 và được đảm bảo bằng camera công nghệ cao, nhạy cảm với nhiệt cùng quá trình xác nhận sinh trắc học.

Trong một tuyên bố với Washington Post, Google nói họ rất đau đầu với những cáo buộc về việc chính phủ chặn lưu lượng giữa các trung tâm dữ liệu, và không hề biết đến những hành vi này.

Còn một đại diện của Yahoo thì cho biết: "Chúng tôi kiểm soát rất chặt chẽ để bảo vệ an ninh của các trung tâm máy chủ, và chúng tôi không hề cho phép NSA hay bất kỳ cơ quan chính phủ nào truy cập vào các trung tâm dữ liệu của mình".

Trong khi đó các quan chức Nhà Trắng và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia – cơ quan giám sát NSA – từ chối bình luận về sự việc.

Edward Snowden tiết lộ mỗi ngày có hàng triệu thông tin từ các mạng lưới nội bộ của Yahoo và Google đã được gửi đến các kho dữ liệu của NSA

NSA đã từng thu thập dữ liệu của Google, Yahoo và các công ty công nghệ khác dưới một chương trình khác là PRISM – và chi tiết của chương trình này cũng đã bị Snowden tiết lộ hồi năm ngoái. Chương trình PRIMS đã bắt buộc các công ty phải cung cấp họ NSA những thông tin phù hợp với các điều kiện tìm kiếm đã được toà án thông qua.

Hoàng Lan

Chủ đề khác