VnReview
Hà Nội

Ấm đun nước siêu tốc Trung Quốc chứa chip gián điệp

Báo chí Nga đưa tin các quan chức hải quan Nga vừa chặn một lô hàng gia dụng nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa vi mạch "gián điệp", có khả năng lây lan mã độc đến các thiết bị dùng wifi trong vòng 200 mét. Trong số lô hàng này có các loại ấm đun nước siêu tốc.

Những ngày vừa qua, giới truyền thông Nga liên tục đưa tin về các mặt hàng gia dụng nhập khẩu của Trung Quốc có chứa chip gián điệp. Mới đây, đài truyền hình quốc gia của Nga cũng đưa tin một số mẫu bàn là nhập khẩu từ Trung Quốc có âm mưu lây lan virus máy tính tại Nga.

Tuy nhiện, những thông tin này không rõ ràng. Chẳng hạn, những con chip "gián điệp" này có phải do Trung Quốc lắp đặt, hay do các tổ chức tội phạm mạng lắp đặt và nhắm vào Nga. Cũng không rõ làm thế nào các cơ quan chính quyền của Nga bắt được lô hàng này, mặc dù có một báo cáo nói trọng lượng của những thiết bị đáng ngờ này nặng hơn một chút so với thông thường. Cuối cùng, số lượng của lô hàng cũng không được công bố, mặc dù một số báo chí của Nga nói đó là một "lô hàng nhỏ" chuyển đến St. Petersburg.

Tuy nhiên, trang Register lại cho rằng câu chuyện này có thể là sự thực. Register xác định các chi tiết trong bản tin của hãng thông tấn RosBalt của Nga, trích lời nhân viên hải quan cũng như nhân viên của công ty gia dụng, người đầu tiên phát hiện ra các thiết bị chứa chip gián điệp. Theo đó, hoàn toàn có thể xây dựng các con chip gián điệp nhỏ đến mức có thể cấy vào các thiết bị gia dụng, và đủ mạnh để kết nối với mạng wifi địa phương. Tất nhiên, chi tiết về trọng lượng của các thiết bị này có thể khiến chúng trở nên đáng ngờ, song không ai biết chính xác những con chip này nặng hay to bao nhiêu.

Câu hỏi quan trọng nữa là: tại sao lại có người gửi những thiết bị gia dụng cấy chip gián điệp đến St. Petersburg? Đây thực sự là lãnh thổ của James Bond, trừ phi khong có mục tiêu hay nhiệm vụ rõ ràng. Có thể các quan chức địa phương đã nhầm lẫn. Hơn nữa, ấm đun nước siêu tốc tích hợp WiFi thực sự có tồn tại trên thị trường.

Hoàng Lan

Chủ đề khác