VnReview
Hà Nội

97% mã độc nhắm vào điện thoại Android

Cùng với sự tăng trưởng vượt bậc, Android cũng gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến vấn đề bảo mật.

Tới 97% phần mềm độc hại trên di động nhắm vào Android

Theo thống kê của hãng bảo mật F-Secure, trong quý 3 năm 2013, trong tổng số 259 nhóm phần mềm độc hại và các biến thể được phát hiện trên các hệ điều hành di động phổ biến nhất thì có tới 252 mối đe dọa trong số đó được tìm thấy trên Android. Còn lại 7 mối đe dọa được tìm thấy trên hệ điều hành Symbian đã bị khai tử của Nokia, trong khi đó, không có mối đe dọa nào được tìm thấy trên iOS, BlackBerry hay Windows Phone.

Phân tích các dữ liệu đã cho thấy các mối đe dọa chủ yếu bao gồm các Trojan (chiếm hơn 90% tất cả các mối đe dọa), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số đó nhằm vào dịch vụ ngân hàng di động. Phần lớn các trojan này thuộc loại SMSSpy, nhằm mục đích ngăn chặn các tin nhắn SMS được gửi từ các ngân hàng dưới hình thức xác thực thứ cấp hoặc hai bước của thông tin người dùng.

SMSSpy khác với các loại phần mềm độc hại khác bởi nó không bắt nguồn từ một mã nguồn định danh duy nhất, và do đó khó hơn để xác định và ngăn chặn.

Tới 97% phần mềm độc hại trên di động nhắm vào Android

Thống kê mối đe dọa của F-Secure

F-Secure nói rằng cách dễ nhất để phần mềm độc hại có thể đột nhập vào thiết bị của bạn là truy cập vật lý, đó là lý do tại sao khóa thiết bị của bạn hoặc bảo vệ nó với một giải pháp chống trộm được khuyến khích để chống lại nguy cơ này. Nhiều hình thức của phần mềm độc hại Android đều nhằm mục đích để "âm thầm" gửi tin nhắn hoặc các cuộc gọi tính phí tới các số tổng đài, chặn dịch vụ gửi tin nhắn.

Cuối cùng, F-Secure khuyên bạn chỉ nên tải về các ứng dụng Android từ cửa hàng Play Store, và chú ý tới quyền ứng dụng khi cài đặt hoặc cập nhật các ứng dụng. Các ứng dụng của bên thứ ba như PocketPermissions hoặc PermissionDog có thể giúp giải thích rất nhiều các quyền ứng dụng nếu bạn cảm thấy khó hiểu. Ngoài ra, một chương trình chống virus như Lookout cũng được khuyến khích cài đặt.

Tiến Tùng

Theo GSMArena

Chủ đề khác