VnReview
Hà Nội

NSA đã cấy mã độc máy tính trên toàn thế giới

Edward Snowden vừa công bố một bản đồ cho thấy có bao nhiêu công ty trên thế giới đã bị nhóm hacker của NSA làm lây nhiễm mã độc và các công ty đó nằm ở đâu.

Báo NRC Handelsblad của Hà Lan vừa đưa tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã sử dụng mã độc để lây nhiễm, xâm nhập và lấy cắp thông tin từ hơn 50.000 mạng máy tính trên toàn cầu. Thông tin này được tiết lộ từ một bài diễn thuyết PowerPoint, trong đó còn có một bản đồ chi tiết về hoạt động làm lây lan mã độc trên toàn cầu của NSA và được cựu điệp viên Mỹ hiện đang cư trú tại Nga là Edward Snowden công bố.

NSA cài mã độc khắp thế giới

Hoạt động này có tên gọi là "Khai thác Mạng lưới Máy tính", hay viết tắt là CNE. Dấu chấm vàng trên bản đồ biểu thị một lây nhiễm trong chương trình CNE. NSA đã cấy mã độc vào các mạng lưới, và một khi bị lây nhiễm, mã độc sẽ cho phép NSA truy cập thoải mái vào thông tin của mạng lưới bất kỳ khi nào thuận tiện nhất.

Theo báo NRC Handelsblad, cơ quan tình báo Anh cũng rất thích chiến lược này, bởi họ đã lừa thành công một công ty viễn thông của Bỉ bằng một tài khoản LinkedIn giả mạo. Những ghi chú ở cuối bản đồ cho thấy có sự liên quan đến các nước Mỹ, Anh, Australia, New Zealand, và Canada, các quốc gia trong nhóm "5 con mắt" chuyên chia sẻ thông tin tình báo cho nhau.

Các hoạt động của CNE diễn ra ở châu Âu, Nam Mỹ và châu Á. Một số người đoán rằng CNE tập trung vào các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các hãng viễn thông và những công ty tương tự để có thể thu thập thông tin dễ dàng hơn.

Theo một tài liệu bị rò rỉ đề vào tháng 2/2012, NSA có mục tiêu rất lớn đối với hoạt động tình báo này. Họ muốn mọi thứ. Tài liệu ghi rõ, NSA "kiên quyết nắm mọi bí mật của đối thủ, thu thập hầu hết mọi thứ trong thế giới số". Để đạt mục tiêu, NSA lên kế hoạch tiếp cận rộng hơn, theo nhiều cách, đối với cơ sở hạ tầng của các mạng lưới viễn thông thế giới.

Hoàng Lan

The BI

Chủ đề khác