VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm phần mềm Bkav Pro 2014

Phần mềm diệt virus Bkav Pro 2014 được nhà sản xuất là Công ty An ninh mạng Bkav giới thiệu vào cuối tháng 11 vừa qua và đây là lần đầu tiên Bkav giới thiệu phiên bản của năm tiếp theo ngay từ cuối năm trước. Tương tự như các lần ra mắt trước, phiên bản Bkav Pro mới có khá nhiều thay đổi cả về giao diện và tính năng.

Cài đặt

Bkav sử dụng bộ cài đặt dạng online. Dung lượng file cài đặt ban đầu chỉ có 380Kb, toàn bộ dữ liệu của phần mềm sẽ được tự động tải từ Internet trong quá trình cài đặt.

Để tải bộ cài, người dùng truy cập vào trang chủ của Bkav (bkav.com.vn);hoặc truy cập trực tiếp vào địa chỉ bkav.com.vn/download.htm và bấm chọn sản phẩm Bkav Pro.

Quá trình cài đặt diễn ra khá nhanh trong khoảng 3 – 5 phút tuỳ thuộc vào tốc độ đường truyền và cấu hình máy của người dùng. Các bước cài đặt rất đơn giản, chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn của phần mềm và không có nhiều lựa chọn để phải phân vân khi đưa ra quyết định.

Bấm "Cài đặt" để bắt đầu quá trình

Bấm "Đồng ý" nếu bạn chấp nhận thoả thuận sử dụng để chuyển sang bước tiếp theo

Bấm "Tiếp tục" để thực hiện cài đặt

Bkav hướng tới tất cả đối tượng khách hàng, do đó phần mềm được xây dựng trên tiêu chí đơn giản không đòi hỏi phải có kiến thức sâu về máy tính hay virus mới có thể cài đặt, cấu hình và sử dụng được.

Giao diện

Giao diện của Bkav Pro 2014 thay đổi khá nhiều so với phiên bản cũ, được thiết kế phẳng kiểu như giao diện của Windows 8 và iOS 7 của Apple. Phiên bản này vẫn mang sắc cam truyền thống của Bkav kết hợp với màu ghi chì tạo sự tương phản cao, dễ nhìn.

Các menu chức năng được sắp xếp theo chiều ngang bên dưới, thay vì theo hàng dọc bên trái như trước. Cách bố trí này tạo thêm khoảng trống để hiển thị được nhiều thông tin hơn. Nút "Quét", nút được bấm nhiều nhất trên giao diện, có kích cỡ lớn hơn nhiều so với giao diện cũ, tạo nên điểm nhấn ở thiết kế này.

Giao diện chính của Bkav Pro 2014

Thiết kế menu theo hàng ngang làm tăng khoảng trống để hiển thị

Giao diện phần "Trợ giúp" khi người dùng gặp sự cố không xử lý được

Các tính năng

Trong phiên bản Bkav Pro 2014, Bkav dường như tập trung nhiều vào việc bảo mật các giao dịch của người dùng khi tham gia vào thế giới kết nối, đặc biệt là bảo mật cho các giao dịch ngân hàng và chống đánh cắp thông tin cá nhân.

Trong số các tính năng mới đáng chú nhất ở phiên bản 2014 thì có 2 tính năng mới nhắm vào việc bảo vệ giao dịch ngân hàng, thẻ tín dụng trên mạng và chống lộ lọt thông tin từ các phần mềm đánh cắp mật khẩu, hoặc quay lén và nghe lén.

Các tính năng mới đáng chú ý ở bản Bkav Pro 2014 gồm:

- Safe Payment cho phép truy cập các trang web thanh toán điện tử trong môi trường cách ly, loại bỏ nguy cơ bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng.

Giao diện sử dụng của tính năng Bkav Safe Payment

- Công nghệ Anti Leak giúp người sử dụng chống lộ lọt thông tin bởi các phần mềm gián điệp nguy hiểm phổ biến hiện nay như: phần mềm quay lén qua webcam, nghe lén qua micro và phần mềm điều khiển máy tính từ xa. Theo giới thiệu của nhà sản xuất, Bkav Pro là phần mềm diệt virus duy nhất trên thế giới có khả năng phát hiện tự động những phần mềm gián điệp kiểu này.

- Công nghệ Safe Download giúp người dùng tránh tải nhầm mã độc từ Internet. Cơ chế hoạt động của tính năng này tương đối lạ. Khi người dùng tìm kiếm bộ cài đặt mình cần trên Google, nếu bộ cài đó có trên Kho Phần Mềm (khophanmem.vn), Bkav sẽ xuất hiện một thông báo trong phần kết quả tìm kiếm, cung cấp đường dẫn để tải file trực tiếp từ kho phần mềm.

Khophanmem.vn là website cung cấp phần mềm rất phong phú được xây dựng bởi chính Công ty Bkav vừa được ra mắt tháng 11 vừa qua. Theo giới thiệu của Bkav, các phần mềm trước khi đưa lên website để cung cấp cho người sử dụng đều phải trải qua các khâu kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Ngoài ra, kho phần mềm này có tính năng khá thú vị là khả năng cài tự động nhiều phần cùng lúc.

SafeDownload hiện thông báo cung cấp link tải phần mềm

- Công nghệ Anti Fake AV có khả năng quét thông minh và loại bỏ tất cả các phần mềm diệt virus giả mạo mà không cần cập nhật mẫu nhận diện.

Các tính năng công nghệ trên của phiên bản Bkav Pro 2014 hoạt động hoàn toàn tự động. Người sử dụng không cần phải thực hiện bất cứ thao tác nào để kích hoạt chúng. Tương tự như vậy đối với việc quét virus, để quét virus theo cách thông thường thì chỉ cần chọn "Toàn bộ máy" như hình bên dưới và bấm nút "Quét".

Đối với những dòng virus đặc biệt, phần mềm có thêm các "Tuỳ chọn nâng cao" để việc quét virus đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài các tính năng kể trên, phiên bản Bkav Pro 2014 vẫn kế thừa toàn bộ tính năng của phiên bản tiền nhiệm 2013, gồm: công nghệ phòng vệ dựa trên cộng đồng BCOS; công nghệ Real-time Rootkit Detection có khả năng thông minh phát hiện sớm các loại rootkit ngay cả khi phần mềm chưa được cập nhật mẫu nhận diện; bàn phím ảo Virtual Keyboard giúp người sử dụng thay thế bàn phím vật lý của máy tính để nhập liệu trong các giao dịch quan trọng như nhập mật khẩu, nhập thông tin tài khoản ngân hàng, tránh bị theo dõi, lấy cắp thông tin; công nghệ Share-full Protection bảo vệ các ổ đĩa chia sẻ, giám sát sự truy cập từ các máy tính khác trong mạng LAN, cảnh báo và tiêu diệt virus ngay khi phát hiện có dấu hiệu xâm nhập.

Bkav Pro 2014 chiếm tài nguyên như thế nào?

Đây là vấn đề nhiều người dùng băn khoăn, nhất là với những người chưa dùng. Liệu cài phần mềm diệt Bkav có làm chậm, treo máy?

Trong thực tế, chúng tôi cài đặt và sử dụng thử nghiệm trên một máy tính xách tay có cấu hình tương đối thấp so với cấu hình chung hiện nay. Cụ thể, máy sử dụng bộ vi xử lý Intel Pentium CPU 2020 2,4Ghz, RAM 2GB và chạy hệ điều hành Windows 7 Ultimate phiên bản 32 bits.

Sau khi cài đặt, Bkav chiếm 189Mb dung lượng trên ổ đĩa cứng.

Bkav Pro 2014 gồm 7 tiến trình, tổng dung lượng RAM khi chạy nền khoảng 40MB, khi quét khoảng 93MB.

Dung lượng Ram sử dụng khi chạy nền

Dung lượng Ram sử dụng khi quét virus

Có thể thấy Bkav khá gọn nhẹ, chiếm không nhiều tài nguyên của máy. Trong thời gian trải nghiệm thực tế, ngay cả khi đang quét virus, máy tính của chúng tôi vẫn hoạt động trơn tru, không có hiện tượng giật, chậm. Như vậy, các máy tính có cấu hình trung bình có thể cài đặt và sử dụng phần mềm Bkav Pro 2014 bình thường, không lo bị ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng trong công việc hàng ngày.

Kết luận

Bkav Pro 2014 có giao diện tiếng Việt trực quan và dễ sử dụng với cả người dùng phổ thông. Phần mềm hoạt động không chiếm nhiều tài nguyên của máy, có thể sử dụng được trên hầu hết máy tính hiện nay. Bên cạnh các tính năng bảo mật cơ bản như quét virus, spyware, tường lửa…, phiên bản mới cũng được bổ sung thêm nhiều tính năng quan trọng giúp bảo vệ người dùng khi tham gia vào thế giới kết nối, đặc biệt là khả năng bảo mật các giao dịch liên quan đến mua sắm trực tuyến, tài khoản ngân hàng cũng như chống lộ lọt thông tin cá nhân từ các phần mềm đánh cắp, nghe lén và quay lén xuất hiện khá nhiều trên mạng hiện nay.

Đức Nguyễn

Chủ đề khác