VnReview
Hà Nội

Bitcoin là công cụ lừa đảo mới?

Rồi đây, các trang web lừa đảo có lẽ sẽ không còn tung ra những lời mời như "Bạn vừa trúng thưởng 1 iPhone 5s" hoặc "Chúc mừng, người truy cập thứ 100000 trúng 100.000 USD" nữa. Thay vào đó, chúng sẽ lừa bạn tham gia vào một sàn giao dịch Bitcoin.

Các hình thức lừa đảo và tội phạm số

Bitcoin là công cụ lừa đảo của thời đại mới?

Tháng 2 kết thúc một cách tồi tệ với người dùng Bitcoin nói chung và khách hàng của sàn giao dịch Mt. Gox nói riêng: Hàng trăm nghìn Bitcoin đã bị đánh cắp khỏi sàn giao dịch này. Tuy vậy, ngay cả những người không bị mất Bitcoin trong vụ Mt. Gox cũng khó có thể ngồi yên: Đây chỉ là khởi đầu cho một chuỗi các vụ lừa đảo/đánh cắp chắc chắn sẽ sớm xảy ra trong tương lai. American Banker đã tiến hành nghiên cứu chuỗi ngày khởi đầu của dịch vụ chi trả trực tuyến PayPal và đưa ra kết luận rằng trong tương lai gần, Bitcoin sẽ đồng nghĩa với cụm từ "lừa đảo nhiều hơn nữa".

"Nếu Bitcoin có thể tiếp tục phát triển để trở thành một giải pháp tiền tệ thay thế, Bitcoin sẽ phải đối mặt với tất cả các hình thức lừa đảo từng bị thực hiện qua PayPal. Trong khi Bitcoin không có rủi ro về thẻ tín dụng, việc Bitcoin có thể phát triển thành một hình thức chi trả sẽ khiến hệ thống này phải đối mặt với rủi ro lừa đảo lớn hơn, nhất là khi mâu thuẫn giữa người bán và người mua chắc chắn sẽ diễn ra. Các vụ đánh cắp chìa khóa cá nhân sẽ gia tăng do người dùng Bitcoin sẽ trở thành mục tiêu của lừa đảo; bảo mật mã khóa không thể đảm bảo rằng người dùng sẽ không bị lừa. Sự sụp đổ của Mt. Gox cho thấy tội phạm có tổ chức đã bắt đầu tham gia vào Bitcoin".

Thực tế, thiết kế dạng mã hóa của Bitcoin sẽ khiến đồng tiền ảo này trở nên cực kì hấp dẫn với giới tội phạm, bởi các giao dịch mờ ám sẽ không khác gì các giao dịch hợp lệ cả. Từ góc độ này, việc tội phạm dùng Bitcoin để mua hàng cấm hoặc dịch vụ "đen" là không có gì lạ, và do đó việc chúng tìm các biện pháp lừa đảo để kiếm thêm Bitcoin cũng là hết sức dễ hiểu.

Forbes cho biết, các nhà nghiên cứu từ Dell SecureWorks đã phát hiện ra 150 loại mã độc được thiết kế chỉ để đánh cắp Bitcoin. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các mã độc liên quan tới Bitcoin đã gia tăng một cách đáng kể sau khi đồng tiền ảo này tăng giá, và ngày càng có nhiều hacker tìm cách tham gia vào hệ thống tiền ảo béo bở này. Hiển nhiên, điều này là không hề đáng ngạc nhiên.

Cho đến những "tay trong" đáng ngờ

Bitcoin là công cụ lừa đảo của thời đại mới?

CEO Mark Kerpeles của Mt. Gox

Một giáo sư bộ môn Khoa học Máy tính của Đại học Cornell có tên Gun Sirer vừa tung ra một văn bản dài về vụ Mt. Gox, trong đó phân tích vì sao chúng ta không nên tin vào lời giải thích của sàn giao dịch Mt. Gox về lý do để mất hàng trăm nghìn Bitcoin. Nói ngắn gọn, giáo sư Sirer cho rằng, chỉ riêng mình lý do "năng lực kém" không thể dẫn tới khoản lỗ khổng lồ như vậy, và do đó có ít nhất một nhân viên của (công ty) Mt. Gox đứng ra dàn xếp, tổ chức hoặt ít nhất là giúp đỡ cho vụ trộm khổng lồ này.

"Lịch sử loài người có rất nhiều vụ việc trong đó những kẻ được giao phó trách nhiệm trông giữ của cải lại cũng chính là kẻ đánh cắp. Khi ai đó được tin tưởng, và khi các mối hời bất hợp pháp từ việc phá vỡ lòng tin vượt qua giá trị của danh dự (ai đó), thì người ta sẽ nảy ham muốn trộm cắp. Trong trường hợp này, nhà tù không hề có ý nghĩa răn đe, do Nhật Bản mới là nước nắm quyền hành pháp và công nghệ Bitcoin vẫn còn quá mới mẻ với các hệ thống pháp luật. Do đó, rất có khả năng rằng vụ việc ở Mt. Gox chỉ là một vụ trộm đơn giản, trong đó có ít nhất là một kẻ bên trong tiếp tay cho thủ phạm".

Giáo sư Sirer cũng cho rằng các vụ trộm Bitcoin sẽ tiếp tục, và người dùng Bitcoin chắc chắn sẽ còn bị lừa đảo nhiều lần nữa – theo đúng những gì American Banker tuyên bố. Lý do đơn giản là các sàn giao dịch Bitcoin không thể chống lại được các kỹ thuật tinh vi mà tội phạm nghĩ ra để đánh cắp Bitcoin.

"Đối với cộng đồng 'sành' công nghệ 20-30 tuổi, các sàn giao dịch Bitcoin có sức hấp dẫn chẳng kém gì các vụ lừa đảo qua email kiểu 'Một hoàng tử Nigeria đã để lại cho bạn một khoản thừa kế khổng lồ' với người dùng Internet của thập niên trước. Giao thức Bitcoin không phải là hoàn hảo, và kể cả nếu có hoàn hảo thì hạ tầng điện toán của chúng ta vẫn không đủ sức để thực hiện các giao dịch có giá trị lớn. Các sàn giao dịch vốn được xây dựng trên các công nghệ nổi tiếng mới nhất thực ra lại có tính đảm bảo cực thấp và thường xuyên gặp vấn đề kỹ thuật. Các sàn giao dịch này đòi hỏi người dùng phải tuyệt đối tin tưởng, nhưng cũng là quá 'mở' đối với các vụ tấn công từ cả bên trong và bên ngoài".

Bitcoin là công cụ lừa đảo của thời đại mới?

Cái chết của Bitcoin

Nếu bạn tin rằng các trở ngại này sẽ giết chết Bitcoin, bạn đang suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Cũng giống như truyện cổ tích, các đồng tiền sẽ tiếp tục tồn tại miễn là vẫn có người tin và sử dụng chúng.

Câu hỏi là, sau bao nhiêu lần mất tiền thì những tín đồ Bitcoin mới từ bỏ đồng tiền này? Câu trả lời có lẽ là "Còn phải rất lâu nữa". Có quá nhiều người đang mải mê và tận tâm đi theo Bitcoin với hi vọng rằng đồng tiền ảo này sẽ thực sự lớn mạnh. Do đó, có lẽ Bitcoin sẽ chỉ chết khi những người này phải… "ra đê mà ở"!

Bài liên quan:

Ai đã đánh cắp 400 triệu USD của Mt. Gox?

Lê Hoàng

Chủ đề khác