VnReview
Hà Nội

Bếp từ khác bếp hồng ngoại như thế nào?

Cả hai đều là bếp điện, nhìn bề ngoài cũng khá giống nhau bởi đều dùng mặt kính ceramic chịu nhiệt có độ bền cao, nhưng bếp từ (bếp cảm ứng) thường có chữ "induction", mặt bếp khi đang nấu mát trong khi bếp mặt bếp halogen đỏ rực, nóng bỏng tay.

Đó là cảm quan bề ngoài. Về nguyên lý hoạt động, giáo sư Nguyễn Xuân Chánh, nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết hai bếp này có nguyên lý hoạt động hoàn toàn khác.

Induction

Bếp từ thường có chữ "Induction" trên mặt bếp

Bếp halogen, mà giáo sư Chánh nói gọi là bếp hồng ngoại là đúng nhất,; tạo ra nhiệt và nhiệt được truyền đến nồi hoặc chảo. Còn khi nấu bằng bếp điện từ (bếp từ, bếp cảm ứng), nồi hoặc chảo phát ra nhiệt để làm chính thực phẩm.

bếp halogen

Khi nấu, mặt bếp nấu halogen đỏ rực và rất nóng cho nên có thể dùng để nướng cá, mực

Bếp halogen sử dụng một bóng đèn halogen, thực tế cũng như bóng sợi đốt nhưng trong đó có bơm khí halogen, để tạo ra bức xạ nhiệt làm nóng mặt bếp thủy tinh gốm sứ. Thực phẩm được nấu chín là do cả dẫn nhiệt giữa bếp và dụng cụ nấu cùng với bức xạ nhiệt trực tiếp từ chính bóng đèn.

Bếp điện từ có nguyên lý khác hẳn. Trong bếp từ có một bộ phận phát ra sóng điện từ - loại sóng cỡ trung tần – đi qua nồi hoặc chảo có chứa sắt từ (có nhiễm từ). Dòng điện từ này luân chuyển tạo ra nhiệt. Đây là sự khác biệt lớn giữa nấu ăn bằng bếp từ và các loại khác nấu ăn điện khác.

Giáo sư Chánh nói do sóng điện từ phát ra chỉ làm nóng đáy nồi nên nấu bằng bếp từ hiệu quả hơn nhiều so với bếp điện bình thường (bếp điện trở) và bếp halogen.

Dưới đây là bảng so sánh một số đặc điểm giống, khác của bếp từ và bếp halogen:

Bếp từ và bếp halogen

Châu Giang

Chủ đề khác