VnReview
Hà Nội

Internet of Things song hành cùng Big Data tại CeBIT 2014

Internet of Things (kết nối mọi vật) đang là xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất hiện nay, và đi kèm với nó là Big Data (xử lý, quản lý khối lượng dữ liệu khổng lồ). Tại triển lãm CeBIT 2014, 2 xu hướng công nghệ này đã được trình diễn một cách hết sức ấn tượng.

Internet of Things song hành cùng Big Data tại CeBIT 2014

Khi đi vào khu vực Halle 16 của CeBIT, bạn sẽ thấy biểu đồ Big Data có kích cỡ lớn nhất, ấn tượng nhất từ trước tới nay. Các nhà thiết kế nổi tiếng của châu Âu như Reed Kram và Clemens Weisshaar đã tạo nên một bức tranh dữ liệu có kích cỡ lên tới 5.000 mét vuông để đón chào khách tới thăm quan.

Internet of Things song hành cùng Big Data tại CeBIT 2014

Biểu đồ dữ liệu từ các đầu sách đã được Amazon quét

Bên trong Halle 16 là triển lãm Code_n, một cuộc thi thường niên giúp chọn lọc ra 50 công ty sáng tạo đột phá nhất thế giới. Trong năm nay, cuộc thi này tập trung vào tầm quan trọng của dữ liệu trong cuộc cách mạng công nghệ thông tin đang diễn ra.

Nhưng chủ đề Big Data không chỉ dừng lại với các công ty nhỏ tại Code_n. Ngay cả các tập đoàn lớn, vốn đã rất quen với Big Data, cũng đã trình diễn công nghệ của mình tại CeBIT 2014.

Internet of Things song hành cùng Big Data tại CeBIT 2014

Thiết bị Vemoco có thể kết nối tất cả các loại ô tô vào Internet of Things

Phòng thí nghiệm Haifa của IBM đã trình bày ý tưởng về một hệ thống y tế toàn cầu có thể đảm nhiệm vai trò lưu trữ và cung cấp dịch vụ thu thập, xử lý dữ liệu từ một loạt các thiết bị khác nhau: từ máy tập chạy cho tới máy theo dõi giấc ngủ và cảm biến đo nhịp tim. Một khi dữ liệu đã được truyền tải lên cơ sở dữ liệu đặt trên mây, hệ thống này có thể thực hiện phân tích và đưa ra các báo cáo. Đại diện của IBM tuyên bố với eWEEK rằng tất cả các thiết bị có khả năng kết nối đều có thể trở thành một phần của mạng theo dõi sức khỏe "IBM Wellness" này.

Việc sử dụng các dữ liệu thu được từ các thiết bị này sẽ tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh đến mức đáng ngạc nhiên về sức khỏe của người dùng. IBM tuyên bố sẽ làm việc với chính phủ và các công ty bảo hiểm để sử dụng các phân tích dữ liệu lớn nhằm cải thiện sức khỏe của con người trên toàn cầu.

Internet of Things song hành cùng Big Data tại CeBIT 2014

Máy gặt thông minh của Claas

Khi tất cả các thiết bị cùng được kết nối, Internet of Things sẽ được hình thành. Thay thế cho các cỗ máy khổng lồ sẽ là những khối dữ liệu khổng lồ (Big Data). Nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp Claas đang trình diễn một chiếc máy gặt được trang bị vô số thiết bị IT có thể giúp liên lạc với xe tải để tự động chuyển hàng mỗi khi đã đầy thùng chứa, đồng thời cũng có thể thu thập thông tin về tình trạng đất đai và cây trồng. Các thiết bị máy tính cũng sẽ giúp lái chiếc máy gặt này một cách hoàn hảo dựa trên GPS, trong khi thiết bị điều khiển sẽ phát hiện và tránh các chướng ngại vật trên đường đi.

Thông tin về mùa màng, đất đai sẽ được chuyển tới hệ thống quản lý trang trại cùng với các thông tin chi tiết về vị trí của máy gặt và thời gian trong ngày. Khi kết hợp dữ liệu từ máy gặt cùng với dữ liệu từ các thiết bị khác, con người có thể thực hiện phân tích để lên kế hoạch bón phân, chuyển vụ hoặc dự đoán sản lượng.

Internet of Things song hành cùng Big Data tại CeBIT 2014

Va-li thông minh là một phần trong trải nghiệm chuyến bay thông minh mà Deutsche Telekom đang phát triển

Deutsche Telekom, nhà mạng lớn nhất của nước Đức, đang nghiên cứu Big Data theo một hướng khác hẳn: vali thông minh. Tại CeBIT 2014, công ty ra mắt một loạt các va-li được kết nối có thể liên lạc với các nguồn tin bên ngoài. Chủ nhân của các va-li thông minh này có thể sử dụng smartphone để tìm chúng trong trường hợp để thất lạc hành lý. Một thiết bị GPS tích hợp bên trong module điện tử cho phép bạn tìm ra hành lý của mình dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Va-li thông minh của Deutsche Telekom cũng có thể gửi thông báo khi bị phá khóa lấy trộm đồ đạc bên trong. Không chỉ có vậy, chiếc va-li thông minh Bag2go của Deutsche Telekom cũng được trang bị màn hình để hiển thị thẻ thông tin hành lý. Được làm thành từ chất liệu thép và nhôm siêu bền theo tiêu chuẩn hàng không, va-li thông minh của Deutsche Telekom có đủ khả năng sống sót qua quá trình vận chuyển hành lý rất khắc nghiệt tại sân bay.

Internet of Things song hành cùng Big Data tại CeBIT 2014

Cảm biến Sensorberg dùng công nghệ iBeacon của Apple sẽ gửi thông báo quảng cáo qua Bluetooth

CeBIT năm nay đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng: thay vì tập trung vào các sản phẩm người dùng cuối, CeBIT 2014 tập trung vào các sản phẩm dành riêng cho đối tượng doanh nghiệp. Với bước chuyển biến quan trọng này, CeBIT 2014 đã vươn tới một tầm cỡ mới, cả về diện tích trình diễn và số lượng người tới dự.

Lê Hoàng

Theo eWEEK

Chủ đề khác