VnReview
Hà Nội

Facebook có công nghệ nhận diện khuôn mặt như mắt người

Bạn có thể dễ dàng nhận ra khuôn mặt của bạn bè mình, nhưng máy vi tính thì không tinh xảo đến như vậy. Facebook đặt quyết tâm thay đổi điều này.

Bạn có thể dễ dàng nhận ra khuôn mặt của bạn bè, nhưng máy vi tính thì không tinh xảo đến như vậy. Facebook đặt quyết tâm thay đổi điều này.

Facebook ra tuyên bố cho biết đã phát triển công nghệ để máy tính có thể xác nhận liệu 2 khuôn mặt trong 2 bức ảnh có phải là cùng một người hay không. Hiện tại, dự án này (có tên gọi DeepFace) của Facebook đã đạt tới mức độ chính xác 97,25%, tức tương đương với mức 97,5% của mắt người trong các thử nghiệm chuẩn.

Để thực hiện thành công kì tích này, DeepFace sẽ tạo ra các sơ đồ 3D cho chi tiết khuôn mặt, sau đó chuyển mô hình này thành định dạng phẳng với các bộ lọc màu để nhận diện các chi tiết trên mặt. Hiện tại, Facebook đang sử dụng dữ liệu khuôn mặt của 4,4 triệu người trên mạng xã hội của mình nhằm cải tiến cho DeepFace.

MIT Technology Review cho biết, Facebook sẽ ra mắt DeepFace tại hội thảo IEEE (tổ chức chuyên định ra các tiêu chuẩn cho ngành công nghệ) chuyên về Thị giác của Máy vi tính và Nhận diện Biểu mẫu diễn ra vào tháng Sáu sắp tới. Facebook hy vọng sẽ nhận được những phản hồi và góp ý từ cộng đồng nhà phát triển trước tiên.

Như vậy, người dùng cuối vẫn chưa được tiếp cận với công nghệ DeepFace trong vòng ít nhất là 3 tháng nữa. Tuy vậy, Facebook cũng đã ra mắt tính năng tự nhận diện khuôn mặt (đưa ra đề xuất bạn bè Facebook nào đã xuất hiện trong bức ảnh của bạn) từ tận cuối năm 2010. Hiện tại, tính năng tự động gợi ý khuôn mặt bạn bè trên Facebook đã đạt đến mức độ chính xác tương đối cao, và sự ra mắt của DeepFace hứa hẹn sẽ còn đem lại kết quả ấn tượng hơn nữa.

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác