VnReview
Hà Nội

Bí ẩn MH370: Làm sao có thể tắt hoàn toàn hệ thống liên lạc?

Các nhà điều tra đang đặt ra giả thuyết rằng ai đó trên MH370 đã tắt hệ thống Theo dõi Liên lạc và Thông báo ACARS, và câu hỏi đằng sau giả thuyết này là: tại sao một hệ thống tối quan trọng như vậy lại có thể bị tắt?

Làm thế nào mà người ta có thể tắt hoàn toàn hệ thống liên lạc trên MH370?

Câu trả lời là rất đơn giản: vì lý do an toàn trên chuyến bay.

Hệ thống Theo dõi Liên lạc và Thông báo ACARS của Boeing cho phép phi hành đoàn và trạm điều khiển không lưu có thể trao đổi các thông điệp về không lưu cũng như các thông tin thời tiết.

Phi công có thể tắt ACARS một cách thủ công bằng cách đóng một cầu dao trên máy bay, và hướng dẫn sử dụng của máy bay cũng sẽ hướng dẫn họ cách làm điều này. Patrick Smith, cựu phi công dân dụng và tác giả cuốn Bí mật Buồng lái khẳng định điều này là hoàn toàn có thể để nhằm đảm bảo an toàn:

"Với mục đích đảm bảo an toàn, cụ thể hơn là để bảo vệ hệ thống điện và chống cháy, khả năng cách ly một thiết bị cụ thể thông qua công tắc hoặc cầu dao điện là tối quan trọng".

Ngay cả khi không tắt hoàn toàn ACARS, phi công cũng có thể tắt tính năng gửi thông điệp của máy bay. Michael G. Fortune, một phi công đã nghỉ hưu hiện đang là chuyên gia tư vấn hàng không cho biết ngay cả khi một phi công "bình thường" cũng phải quan sát các bảng điều khiển xung quanh để học cách làm điều này, họ sẽ chỉ mất một vài phút để tìm ra cách tắt hệ thống gửi thông điệp. Máy bay của họ vẫn có thể nhận các tin nhắn.

Ẩn số thứ 2 của MH370 là bộ nhận phát tín hiệu trên Boeing 777, vốn được dùng để liên lạc với các trạm điều khiển không lưu khi phi công đã tới gần sân bay.

Song, câu trả lời đối với ẩn số này cũng là khá đơn giản: MH370 biến mất trên đại dương, do đó bộ nhận phát tín hiệu này hoàn toàn nằm ngoài hệ thống radar mặt đất và do đó là hoàn toàn vô dụng.

Điều này đặt ra câu hỏi tiếp theo: nếu ai đó đã hạ cánh MH370 xuống đất liền, anh ta cũng sẽ phải tắt bộ nhận phát tín hiệu để có thể che giấu vị trí của MH370.

"Nhìn chung, bạn lúc nào cũng muốn hệ thống này được bật", Doug Moss, một phi công thử nghiệm và nhà nghiên cứu tại nạn hàng không khẳng định với Business Insider. Song, các sân bay có lắp đặt radar trên mặt đất, và do đó những người ngồi tại trạm điều khiển không lưu hoàn toàn có thể theo dõi chuyển động chính xác của máy bay. Lúc này, bộ nhận phát tín hiệu nói trên là hoàn toàn không cần thiết và có thể gây rối cho người điều khiển tại sân bay: "Nó sẽ làm rối màn hình radar".

Do đó, phi công có thể tắt bộ nhận phát tín hiệu liên lạc với trạm điều khiển không lưu. Trên chiếc Boeing 777-200ER mà ông Fortune từng lái, hệ thống nhận phát tín hiệu này có thể chuyển sang trạng thái "chờ" – tắt gần như toàn bộ thiết bị.

Chưa kể, khi đã hạ cánh, hệ thống này sẽ bị tắt hoàn toàn để "tránh gây nhiễu tín hiệu của máy bay đang bay", và cũng bởi khi trên mặt đất hệ thống này không có ý nghĩa gì cả.

Như vậy, câu hỏi lớn nhất đối với MH370 đã được làm rõ: một phi công dày dạn kinh nghiệm có thể dễ dàng khiến cho chiếc Boeing 777 khổng lồ biến mất một cách hoàn toàn khỏi các hệ thống radar theo dõi.

Bài liên quan:

Hướng bay của MH370 bị thay đổi từ máy tính điều khiển trên buồng lái

Máy bay mất tích không dễ nhưng đã có tiền lệ

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác