VnReview
Hà Nội

Nhắn tin quá lâu có thể khiến bạn... chết sớm

Đúng hơn là, theo cảnh báo của Hiệp hội Xương khớp Mỹ, những tư thế sử dụng ĐTDĐ sai có thể khiến bạn chết sớm.

Theo các bác sỹ, tư thế hướng người về phía trước mà nhiều người hay mắc phỉa khi nhắn tin, duyệt web, gửi email hay chơi game trên điện thoại và các thiết bị di động khác làm gia tăng nguy cơ chết sớm ở những người lớn tuổi. Thậm chí tuổi thọ của những người trẻ tuổi cũng có thể bị rút ngắn vì tư thế này.

Nhắn tin với tư thế sai có thể khiến bạn chết sớm

Hiệp hội Xương khớp Mỹ (UCA) tuyên bố rằng tư thế sai là một hiểm hoạ sức khoẻ nguy hại như béo phì. Các nghiên cứu đã cho thấy có mối liên kết giữa tư thế hướng người về phía trước ở những người già và chứng bệnh hyperkyphosis, một loại bệnh liên quan đến các vấn đề về phổi và tim mạch.Những người già dù chỉ bị bệnh hyperkyphosis ở một cấp độ nhỏ vẫn có nguy cơ tử vong nhiều hơn 1,44 lần so với những người không bị hyperkyphosis.

"Chúng ta thường có xu hướng cúi đầu về phía trước, hai vai chùng xuống. Đây chính là tư thế mà chúng tôi gọi là tư thế nghiêng về phía trước", Estelle Zauner-Maughan của UCA nói."Mọi người ngày nay gặp rất nhiều vấn đề với phần cổ và lưng cũng vì tư thế của họ, điều này còn gây ra những thay đổi trong độ cong của lưng. Những vấn đề này ngày càng xuất hiện sớm với mọi người, ngay cả người trẻ, vì họ dành rất nhiều thời gian ngồi trước máy tính hoặc dùng thiết bị di động".

Bà Estelle Zauner-Maughan còn nói thêm rằng, khi một người cúi đầu và vai khom lại, họ sẽ không thể thở sâu do hạn chế phần cơ và vì các xương sườn không chuyển động đúng cách, do đó tim và phổi không thể thực hiện đầy đủ chức năng của chúng một cách hiệu quả nhất.;UCA đang thúc giục mọi người kiểm tra lại tư thế bằng cách đăng ký khám chữa bệnh xương khớp và tiến hành các bướ bảo vệ tư thế, sức khoẻ của họ. 

"Những cảnh báo này không phải là một sự gieo tin đồn hoang mang hay làm mọi người sợ hãi, mà đó là những kết quả của các nghiên cứu. Điều may mắn là chúng ta vẫn có thể kiểm soát tư thế của mình", bác sỹ xương khớp Edwina Waddell của UCA nhận định."Chúng ta có thể thay đổi thói quen. Chẳng hạn như hạn chế lượng thời gian cho các thiết bị di động, đưa chúng lên ngang tầm mắt và bạn sẽ không phải cúi xuống về phía trước".

Bài liên quan:

10 điều do smartphone khiến chúng ta... ngu hơn

Hoàng Lan

Chủ đề khác