VnReview
Hà Nội

Trái đất chưa bị thiên thạch ghé thăm chỉ là do may mắn

Trang khoa học Phys.org dẫn lời ba cựu phi hành gia NASA cho biết từ năm 2001 tới nay, đã có 26 vụ tiểu hành tinh va chạm với Trái đất, tạo nên các vụ nổ có sức mạnh ngang bom nguyên tử. May mắn là chưa có một vụ va chạm nào xảy ra ở các thành phố lớn.

Đây là kết quả của cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức B612 Foundation. Dữ liệu được lấy từ mạng lưới cảnh báo vũ khí hạt nhân và được dùng để đo ảnh hưởng của các vụ va chạm tiểu hành tinh lên bề mặt Trái đất.

tiểu hành tinh va chạm trái đất may mắn

"Mạng lưới này đã xác định được 26 vụ nổ có sức mạnh hàng kiloton (1 kiloton = 1.000 tấn), tất cả đều do va chạm với tiểu hành tinh", CEO Ed Lu của B612 Foundation, người từng làm việc cho NASA từ 1994 đến 2007 cho biết. "Nó cho thấy các vụ va chạm tiểu hành tinh là hiếm nhưng vẫn nhiều hơn 3 – 10 lần so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Việc không có vụ va chạm nào ghi lại được bằng video được phát hiện trước cho thấy thứ duy nhất giúp các thành phố lớn không bị phá hủy bởi tiểu hành tinh chỉ đơn thuần là may mắn".

Lu đồng sáng lập B612 Foundation vào năm 2002 để gây quỹ xây dựng một hệ thống cảnh báo tiểu hành tinh sớm, có thể phát hiện các tiểu hành tinh hơn trước khi chúng tiến sát hoặc đâm vào Trái đất. Làm việc cùng ông còn có Tom Jones, cựu phi hành gia tàu con thoi và Bill Anders, phi hành gia của dự án Apollo 8.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác