VnReview
Hà Nội

MIT chế tạo thiết bị đọc sách cho người khiếm thị

FingerReader là tên của thiết bị đeo tay có thể giúp người khiếm thị đọc được sách bìa cứng hoặc thậm chí trên cả các thiết bị điện tử, mở ra một cơ hội mới cho họ.

fingerreader đọc sách người khiếm thị mù

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học MIT, FingerReader muốn đưa người khiếm thị đến với nhiều nguồn thông tin hơn, không chỉ giới hạn ở những cuốn sách chữ nổi. Theo một nghiên cứu của Viên Hoàng gia những người khiếm thị (Anh), đến năm 2011 chỉ có khoảng 7% các cuốn sách có phiên bản định dạng chữ nổi hoặc đi kèm âm thanh đầy đủ.

Hiện vẫn đang ở phiên bản thử nghiệm, FingerReader thực chất là một chiếc nhẫn mà bạn có thể dùng để chỉ vào dòng chữ trên sách bìa cứng hoặc trên màn hình. Nhờ tích hợp camera, thiết bị này có thể nhận dạng được chữ kích thước 12pt rồi sau đó đọc ra bằng loa ngoài. Máy có tính năng báo cho người dùng biết khi tay của họ chỉ lệch ra khỏi dòng chữ và biết khi nào cần phải xuống dòng.

Mặc dù chức năng chính của FingerReader là giúp người khiếm thị đọc sách, tạp chí và chữ trên các thiết bị điện tử, máy còn có thể được phát triển thêm để phục vụ công việc dịch thuật hoặc đơn giản chỉ làm chiếc máy đọc sách. Hiện vẫn chưa rõ khi nào FingerReader của MIT sẽ trở thành một sản phẩm thương mại.

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác