VnReview
Hà Nội

iPhone phát hiện ung thư chính xác hơn cả... bác sỹ

Một giáo sư đang làm việc tại trường Đại học Houston (Mỹ) đã phát triển một ứng dụng cài trên iPhone có khả năng phát hiện các khối u ác tính với độ chính xác lên tới 85%.

Ứng dụng này được đặt tên là DermoScreen, do giáo sư George Zouridakis phát triển. Ứng dụng này hoạt động cùng với một thiết bị soi da trị giá 500 USD và một thấu kính phóng đại đặc biệt. Khi thấu kính và thiết bị soi da chụp tấm ảnh vùng cơ thể nghi ngờ có bệnh, ứng dụng sẽ phân tích xem vùng cơ thể đó có dấu hiệu của khối u ác tính hay không. Những thử nghiệm đầu tiên cho thấy ứng dụng này cho độ chính xác 85%, cao hơn cả tỷ lệ chuẩn đoán bệnh của các bác sỹ trong lần thăm khám đầu tiên.

Theo giáo sư Zouridakis, mục đích của việc phát triển ứng dụng này là nhằm cung cấp một công cụ phát hiện khối u ác tính nhanh chóng và rẻ tiền hơn. Nó có thể được sử dụng tại nông thôn hoặc những nơi xa xôi hẻo lánh, những vùng mà cơ sở y tế không sẵn có (tất nhiên là vẫn có... iPhone).

Khối u ác tính là một dạng nguy hiểm của bệnh ung thư da (theo định nghĩa của Quỹ Ung thư Da). Nếu nó được chuẩn đoán và điều trị sớm, thì khả năng chữa lành bệnh rất cao. Nếu không, ung thư sẽ di chuyển đến các bộ phận khác trên cơ thể khiến cho việc điều trị trở nên cực kỳ khó khăn.

Hiện ứng dụng DermoScreen đang được thử nghiệm tại Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas. Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nhiều nhà đầu tư đã ngỏ ý tài trợ và thương mại hóa sản phẩm này trong thời gian tới.

Đăng Khoa

Theo Business Insider

Chủ đề khác