VnReview
Hà Nội

Ngáp vì não quá nóng?

Một nghiên cứu vừa được công bố gần đây cho thấy, phản xạ ngáp của con người không phải do buồn chán hay mệt mỏi, mà có thể do não bộ quá nóng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiệt độ mới là yếu tố đáng tin cậy nhất gây ra chứng ngáp ở con người.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Vienna (Áo) đã tiến hành thử nghiệm với một số người tình nguyện ở Áo và Arizona. Sau khi theo dõi hoạt động hàng ngày của những người tình nguyện, họ phát hiện ra rằng nhiệt độ mới là yếu tố gây ra phản xạ ngáp.

Ở môi trường nhiệt độ càng cao người ta càng có "nhu cầu" ngáp nhiều hơn. Những yếu tố khác như giới tính, các mùa, tuổi tác, độ ẩm, thời gian hoạt động ngoài trời, thời gian ngủ đêm đều không gây ảnh hưởng rõ rệt đến "nhu cầu" ngáp của con người.

Có vẻ như ngáp là cách mà con người điều hòa lại nhiệt độ não bộ và tạo ra một trạng thái mà những kích thích ngáp sẽ có được khi nhiệt độ não bộ lên cao. Nếu ngoài trời đang nóng nhưng không khí vẫn đủ mát để khi hít vào vẫn làm hạ nhiệt cơ thể, thì đây chính là điều kiện lý tưởng cho phản xạ ngáp.

Ngoài nghiên cứu trên người, các nhà khoa học cũng tiến hành thí nghiệm trên chuột và thu được kết quả tương tự. Ngáp chỉ xảy ra khi nhiệt độ bộ não lên cao. Nhiệt độ này sẽ giảm ngay sau khi người ta ngáp.;

Đăng Khoa

Theo Time

Chủ đề khác