VnReview
Hà Nội

Nngười Ai Cập vận chuyển đá xây Kim Tự Tháp như thế nào

Từ trước tới nay, khi nhìn vào Kim Tự Tháp, rất nhiều người đã "vắt tay lên trán" tự hỏi làm cách nào mà người Ai Cập có thể di chuyển các khối đá khổng lồ qua vùng sa mạc rồi xếp chồng lên nhau một cách tài tình như vậy. Đã có nhiều giả thuyết đặt ra như họ dùng sức của hàng chục nghìn nô lệ, sử dụng hệ thống con trượt... và thậm chí cả giả thuyết người hành tinh khác đã "nhúng tay" vào.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được đưa ra gần đây bởi các nhà vật lý thuộc trường Đại học Amsterdam và Quỹ Nghiên cứu Sự vật Hiện tượng có thể giải đáp cho thắc mắc nói trên.

Đầu tiên, người Ai Cập cổ đại sẽ đặt các khối đá hoặc các bức tượng đá lên xe trượt và kéo chúng đi trên cát. Nếu bạn từng đi bộ trên bờ biển bằng chân trần, bạn sẽ khó mà bước đi nhanh trên cát khô. Nhưng khi bước trên lớp cát ướt, bạn có thể di chuyển nhanh hơn. Các nhà vật lý học nói rằng một lượng cát đủ ẩm ướt sẽ giúp giảm bớt một nửa sức nặng của khối đá đặt trên xe trượt.

Để kiểm tra giả thuyết trên, các nhà khoa học đã tạo ra một mô hình mẫu trong phòng thí nghiệm và thử kéo đi trên 2 khay cát có độ ẩm ướt khác nhau. Họ đã đo độ ẩm của cát cũng như lực kéo cần thiết để di chuyển chiếc xe.

"Khi tưới nước vào cát, các giọt nước nhỏ sẽ kết dính hạt cát lại với nhau. Nếu tưới một lượng nước chuẩn xác, cát ẩm sẽ có độ đặc quánh gấp hai lần cát khô. Xe trượt trên lớp cát ẩm này sẽ dễ dàng hơn nhiều, vì khi trượt trên cát khô, cát sẽ tạo thành đống ở trước mũi xe gây ma sát cản xe lại", các nhà khoa học cho biết.

Kết quả nghiên cứu nói trên đã được đăng tải trên tạp chí Physical Review Letters với nhan đề "Sự ma sát trượt trên cát khô và ướt". Kết quả này dường như trùng với một bức tranh vẽ trong hầm mộ pha-ra-ông Djehutihotep. Bức tranh mô tả những người nô lệ kéo một xe trượt, trên xe là một bức tượng đá. Ở phía trước mũi xe có một người nô lệ đang tưới thứ gì đó giống như là nước xuống lớp cát phía dưới.

Đăng Khoa

Theo CNet

Chủ đề khác