VnReview
Hà Nội

Kéo dài gấp ba lần thời lượng pin smartphone, tablet bằng... cát

Các nhà khoa học tại Đại học California và Đại học Kỹ thuật Buorns (Mỹ) vừa tìm thấy một cách kéo dài gấp ba thời lượng pin cho thiết bị điện tử, bao gồm cả smartphone và tablet.

Kéo dài gấp ba lần thời lượng pin smartphone, tablet bằng... cát

Kết quả nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí khoa học nổi tiếng Nature Scientific Report. Những phát hiện của nhóm nghiên cứu từ hai trường đại học California và Buorns của Mỹ dượcđánh giá là điểm khởi đầu hướng tới mục tiêu tăng đáng kể thời lượng pin. Nhóm nghiên cứu sử dụng cát để làm cực dương thay cho than chì. Sinh viên thực tập Zachary Favors chính là người đã đưa ra ý tưởng này sau khi anh nhận ra trong cát ở bãi biển có chứa rất nhiều thạch anh.

Đầu tiên Favors thu thập cát có đủ độ giàu thạch anh, tiếp theo anh nghiền chúng ra kích thước nanomet và tinh chế chúng. Sau khi thêm một vài vật liệu giá rẻ khác như muối và magiê, hỗn hợp được nung nóng để tạo ra silicon tinh khiết. Chất silicon này rất xốp, một yếu tố chính giúp cải thiện thời lượng pin. Thời lượng của những thỏi pin có cực dương bằng silicon này dài gấp ba lần so với pin có cực dương bằng than chì tiêu chuẩn.

Điều đáng mừng là giải pháp này có chi phí sản xuất khá rẻ, chưa kể tới việc nó không độc hại và thân thiện với môi trường.

Hoàng Kỷ

Theo PhoneArena

Chủ đề khác