VnReview
Hà Nội

Màn hình sapphire iPhone 6: Những điều bạn cần biết

Thời điểm iPhone 6 được Apple tung ra thị trường đang ngày càng gần kề, và càng ngày càng xuất hiện nhiều tin đồn về các tính năng mới của chiếc smartphone này, trong đó có tin đồn về màn hình sapphire. Vậy màn hình sapphiare là gì? Nó có ưu việt gì?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về màn hình iPhone 6 sắp tới đnag được bàn tán, VnReview xin giới thiệu bài phỏng vấn giáo sư Neil Alford đăng trên tạp chí Forbes mới đây.

 

iPhone 6 sẽ là mẫu thiết kế tân tiến nhất trong lịch sử các dòng iPhone. Tâm điểm của sự cải tiến này nằm ở việc kích thước màn hình của iPhone sẽ được tăng lênằtf 4 inch lên 4,7 inch và 5,5 inch. Yếu tố để Apple thuyết phục khách hàng rằng đây là một ý tưởng hay là việc họ sẽ sử dụng màn hình sapphire. Nhưng màn hình sapphire là gì? Vì sao nó lại tốt hơn màn hình bằng kính truyền thống? Và liệu nó có làm tăng giá iPhone lên cao hơn cả trời?

Rất nhiều tin đồn đã được tung ra – hầu hết đều không chính xác – về tất cả những yếu tố trên. Vì vậy hãy cùng nghe giáo sư Neil Alford, Trưởng phòng Nghiên cứu Vật liệu thuộc đại học Imperial College London, nói về vấn đề này. Giáo sư Alford là người đã tư vấn trực tiếp cho Apple về cách thức sử dụng các loại vật liệu khác nhau (trong đó có sapphire) trong các thiết bị của tương lai. Và giờ thì hãy cùng tách sự thật ra khỏi những lời đồn đoán:

Xin chào giáo sư! Xin ông hãy nói qua về công việc tư vấn cho Apple của mình?

"Chúng tôi đã bàn về các phần bên ngoài của iPhone và iPad, như là lớp vỏ nhôm hay màn hình của máy. Chính xác thì chúng tôi đã thảo luận về những lựa chọn thay thế cho kính thông thường, và lời khuyên của tôi là hãy dùng sapphire bởi vì đây là loại vật liệu chống xước và hiện đang được sử dụng khá rộng rãi".

Đôi điều về màn hình sapphire của iPhone 6

Vậy Sapphire là gì? Nó có giống như loại đá quý mà chúng ta đã biết?

"Vật liệu sapphire có thành phần hóa học chính giống như loại đá quý sapphire thông thường, đó là nhôm oxit. Nó chính là dạng tinh thể đơn của nhôm oxit [tên khoa học là "corundum"]. Sự khác biệt với [sapphire đá quý] là vật liệu Sapphire được tạo ra bởi con người, không giống như đá quý sapphire được khai thác từ quặng thô. Khi sapphire tự nhiên được tách ra từ đá, nó có màu xanh bởi sự tồn tại của các tạp chất bên trong. Sapphire nguyên chất thực ra hoàn toàn trong suốt".

Chú thích: Tạp chất có thể làm cho sapphire có màu vàng, tím, cam hay xanh lá (thành phần hóa học khác so với ngọc lục bảo) trong khi oxit nhôm có màu đỏ chính là ruby.

Vì sao loại vật liệu này lại hữu dụng?

"Bởi vì nó rất cứng. Trên thang đo độ cứng Mohs, corundum có độ cứng là 9, và thang này có giá trị từ 1 đến 10. Thấp nhất trong đó là talc (hoạt thạch) có độ cứng là 1, còn quartz (thạch anh) có độ cứng là 7, corundum có độ cứng là 9 và cứng nhất là kim cương với độ cứng là 10".

Đôi điều về màn hình sapphire của iPhone 6

Thang đo độ cứng Mohs – Nguồn: Wikipedia

Một đoạn video mới đây cho thấy màn hình sapphire của iPhone 6 có thể bẻ cong được. Tại sao lại như thế?

"Nếu như sapphire không có khiếm khuyết thì điều này hoàn toàn có thể. Đây không phải là đặc tính chỉ có ở nhôm oxit. Sợi quang học [kính] cũng có thể quấn quanh ngón tay nếu nó không có khiếm khuyết. Đây hoàn toàn là vấn đề về độ cứng".

Nhưng kính sapphire về bản chất là cứng hơn kính thường?

"Vấn đề không đơn giản như vậy. Nó phụ thuộc vào độ thuần khiết và việc sapphire có được trộn với nguyên tố nào khác để giảm chi phí hay không. Một số loại kính cải tiến cũng có thể rất cứng và chúng liên tục mang tới sự thay đổi. Hãng Corning [nhà sản xuất kính Gorilla, được sử dụng ở hầu hết các loại smartphone hiện nay, trong đó có iPhone 5S] đã nói rằng họ chưa việc gì phải lo ngại về kính sapphire cả".

Chú thích: Kính Gorilla của Corning rất cứng về mặt hóa học nhờ sự trao đổi ion giúp thay các ion Natri trên bề mặt kính bằng các ion Kali (có kích thước lớn hơn 30%).

Đó có phải là do kính sapphire đắt hơn rất nhiều?

"Không hẳn. Quá trình sản xuất kính sapphire tốn kém hơn bởi vì nguyên vật liệu sẽ phải được làm nóng chảy ở nhiệt độ cao hơn rất nhiều (2027oC) so với thạch anh (1670oC). Đối với kính thường, chỉ cần rải nó lên trên thiếc nóng chảy là có thể làm phẳng được và ta cũng không phải lo về quá trình kết tinh. Trong khi đó sản xuất sapphire đòi hỏi độ tinh khiết phải ở mức khá cao và nó cũng khó kết tinh hơn [yếu tố chính làm tăng độ cứng và độ trongcủa vật liệu này].

Nhưng nếu có thể tiến hành quy trình này theo quy mô công nghiệp thì chi phí [của việc sản xuất sapphire] sẽ có thể trở thành một ưu thế cạnh tranh. Vật liệu sapphire thực ra là một loại vật liệu thương mại. Khi nói về sapphire, mọi người thường nghĩ đến ngọc lục bảo hay sapphire tự nhiên quý hiếm, nhưng sapphire nhân tạo thì không như vậy".

Liệu còn điều gì mà chúng ta chưa biết về màn hình sapphire của iPhone 6?

"Apple vốn có rất sẵn rất nhiều ý tưởng thông minh như việc sử dụng kính nhiều lớp có sapphire, vì vậy có thể họ sẽ đi theo hướng đấy. Nhưng để có thể hiểu rõ được màn hình sapphire của iPhone 6 thì chỉ có cách duy nhất là đập vỡ nó ra và đặt dưới kính hiển vi. Khi đó tôi mới có thể nói rõ được".

Đôi điều về màn hình sapphire của iPhone 6

Liệu Apple có nắm được thế độc quyền đối với màn hình sapphire?

"Có rất nhiều bộ óc lớn ở Apple và như tôi đã nói, họ có rất nhiều ý tưởng hay, rất nhiều cải tiến. Nhưng họ không thể ngăn những công ty khác sử dụng chúng. Sapphire đã được dùng trong các lĩnh vực khác từ rất lâu vì vậy nó sẽ khó bị độc quyền, nhưng chìa khóa lại nằm ở chuỗi cung ứng".

Chú thích: Apple đã ký một thỏa thuận với GT Advanced Technologies vào tháng 11/2013 về việc sản xuất sapphire ở một nhà máy mới tại bang Arizona, Hoa Kỳ. Thỏa thuận này cho phép hãng tự sản xuất sapphire thay vì phải tìm nguồn cung ứng.

Tất cả những yếu tố tiềm năng trên giúp cho Apple có một lợi thế lớn, nhưng các đối thủ của họ cũng sẽ không ngồi yên. Giáo sư Alford đã đề cập đến Kyocera, công ty đã tổng hợp được sapphire từ hơn 40 năm nay dành cho tất cả mọi thứ, từ các thiết bị điện tử và đèn LED cho tới đồng hồ và camera lense. Và vừa rồi họ cũng đã giới thiệu chiếc màn hình sapphire đầu tiên của mình.

Cuộc chạy đua trong việc sản xuất smartphone với màn hình sapphire đang nóng dần, nhưng vẫn còn cách khá xa so với một cuộc gay cấn và quyết liệt.

Anh Minh

Chủ đề khác