VnReview
Hà Nội

Trong thập kỷ tới, robot sẽ thay thế... smartphone?

Theo một chuyên gia robot Nhật Bản, những chiếc smartphone ngày nay sẽ sớm bị tuyệt chủng trong vòng một thập kỷ tới, và thay vào đó chúng ta sẽ luôn mang theo mình một chú robot mini.

Robot sẽ thay thế smartphone trong vòng ... 10 năm nữa!

Nếu bạn đã từng là một đứa trẻ, nhất là một cậu bé, thì hẳn bạn đã từng mơ được sở hữu một con robot của riêng mình. Một người máy thân thiện, thông minh có thể giúp bạn giải hết các bài tập, vượt qua những level khó trong trò chơi điện tử, và đánh cho lũ bắt nạt ở trường chạy trối chết...

Nếu bạn đã từng có giấc mơ như vậy, thì hãy nghe tin vui từ một chuyên gia robot người Nhật Bản, ông Tomotaka Takahashi, người dự đoán rằng chúng ta chỉ còn cách khoảng mười năm nữa là tới thời đại mỗi người sẽ sở hữu một người bạn robot mini bỏ túi hữu dụng.

Tomotaka Takahashi là người thành lập nên Phòng nghiên cứu Robo của Đại học Kyoto, nơi chuyên thiết kế và chế tạo robot. Những nhà khoa học ở đây hiểu rõ việc mình làm: tạo ra những chú người máy đủ kích cỡ và có thể di chuyển như người thật. Phát minh của họ thậm chí đã giành vô địch tại giải bóng đá RoboCup và còn là ngôi sao của các video ca nhạc. Takahashi nhận định rằng, phòng nghiên cứu của ông sẽ còn có thể tiến xa hơn nữa, bằng việc đặt vừa robot vào túi quần của mỗi người.

Thứ Sáu vừa qua tại sự kiện Hyper Japan ở London, Takahashi đã trình bày về việc smartphone cơ bản là một con robot thu nhỏ mà chúng ta sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, giữ cho mọi người kết nối được với thế giới. Nhưng những smartphone hiện giờ vẫn chưa hoàn hảo. Rốt cuộc, bất chấp việc hầu hết chúng đều có chức năng nhận diện giọng nói, nhưng bạn có bao giờ thấy ai trò chuyện với điện thoại của chính mình chưa? Cảm giác thật không tự nhiên khi tâm sự với một tấm nhựa hình chữ nhật, mặc dù chúng ta có thể thoải mái chuyện trò với thú cưng của mình.

Nhưng sẽ ra sao nếu smartphone của chúng ta có hình giống con người hơn, có tính cách hơn? Khi đó việc giao tiếp với chúng hẳn sẽ thú vị hơn và việc điều khiển bằng cử chỉ và giọng nói sẽ trở nên tự nhiên hơn nhiều.

Robot sẽ thay thế smartphone trong vòng ... 10 năm nữa!

Takahashi và phát minh của mình – Robi, sản phẩm robot bán rất chạy ở châu Á.

Vậy thì, có lẽ chú robot bỏ túi của chúng ta sẽ có hình dáng con người, giống như người máy Robi nổi tiếng trong bức hình trên. Nhưng dĩ nhiên kích cỡ của chúng sẽ phải giảm đi đáng kể để có thể vừa với túi quần hoặc túi xách. Với khối lượng 1kg, Robi không phải là con robot như vậy.

Những nhà nghiên cứu robot của chúng ta cũng sẽ cần phải cài đặt thêm nhiều tính năng hơn cho robot của họ, hiện robot Robi đã có khá nhiều chức năng của một smartphone và có thể hiểu được hơn 200 câu lệnh. Chú robot này có chế độ hẹn giờ, một cảm biến IR để tương tác với tivi của bạn, và thậm chí còn có thể làm những việc vượt ngoài khả năng của Sony Xperia hay iPhone, như là quét nhà chẳng hạn.

Robot sẽ thay thế smartphone trong vòng ... 10 năm nữa!

Việc Robi có thể làm mọi thứ mà chúng ta mong đợi từ một chiếc smartphone là hoàn toàn khả thi. Và với một chiếc camera được tích hợp, nó thậm chí còn có thể nhận dạng khuôn mặt để bảo mật hay phục vụ nhiều người dùng. Nhưng dĩ nhiên bạn vẫn cần một màn hình để duyệt web, chơi game hay xem phim. Hơn nữa việc nghe điện thoại có thể sẽ có một chút kỳ lạ, khi mà bạn sẽ áp mặt chú robot vào tai mình để nói chuyện ... hoặc tương tự vậy.

Liệu chúng ta có thực sự mang theo mình một người máy mini vào năm 2024? Có lẽ nó sẽ không thể kỳ dị hơn việc sử dụng Google Glass được. Và bạn cũng phải thừa nhận, phát minh của Takahashi khá là ... dễ thương. Công nghệ di động đang ngày càng phát triển chóng mặt, vậy nên bất kỳ dự đoán nào cũng có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần. Trong khi chúng ta đang chờ đợi một thập kỷ trôi qua, hãy cũng chiêm ngưỡng người máy Robi hoạt động. Thật sự rất dễ thương!

Anh Minh

Theo Recombu

Chủ đề khác