VnReview
Hà Nội

Thái Lan phát triển lưỡi điện tử ngăn “thảm họa món ăn Thái”

Chiếc lưỡi điện tử sẽ đóng vai trò như một nhà phê bình ẩm thực. Thái Lan dự định sẽ bán chiếc lưỡi điện tử này cho các đại sứ quán của Thái trên toàn thế giới với giá 18.000 USD để kiểm nghiệm và đánh giá các món ăn truyền thống của Thái.

Chính phủ Thái Lan không chấp nhận việc các nhà hàng Thái phục vụ những món ăn "dở ẹc". Trong thực tế, chính phủ Thái rất phiền lòng về thảm họa món ăn Thái bị chế biến sai cách, không đúng mùi vị của ẩm thực Thái đang diễn ra trên toàn cầu. Vì thế, họ sẽ chi số tiền 1 triệu USD để chống lại thảm họa này. Phần lớn số tiền đó sẽ dùng để phát triển một chiếc lưỡi điện tử.

Lưỡi điện tử không phải là cái gì mới mẻ. Các nhà khoa học đã sử dụng các cảm biến để nếm thức ăn (và đồ uống) trong nhiều năm qua. Nhưng Ủy ban Ẩm thực Thái Lan – tổ chức do chính phủ tài trợ - nói họ sẽ dùng chiếc lưỡi điện tử đó như "một robot thông minh có thể kiểm nghiệm mùi, vị trong các thành phần thực phẩm thông qua công nghệ cảm biến, để kiểm tra các món ăn". Chiếc lưỡi điện tử sẽ đóng vai trò như một nhà phê bình ẩm thực. Thái Lan dự định sẽ bán chiếc lưỡi điện tử này cho các đại sứ quán của Thái trên toàn thế giới với giá 18.000 USD, nhờ đó họ sẽ có thể kiểm nghiệm và đánh giá các món ăn truyền thống của Thái.

Chiếc lưỡi điện tử này tương đối đơn giản. Nó dùng 10 cảm biến để đo độ dẫn điện của các mẫu thức ăn ở nhiều mức điện áp khác nhau. Các kết quả sẽ cho thấy nồng độ các thành phần hóa học của thực phẩm, so sánh xem có đúng với công thức nấu ăn mà chính phủ Thái đã phê duyệt cho các món ăn hay không. Các món ăn sẽ được đưa ra mức thang điểm 100. Gần đây, báo New York Times đã thử một món cà ri xanh tại Câu lạc bộ các Phóng viên nước ngoài của Thái Lan, và chiếc máy đã chấm điểm cho món ăn đó là 78/100. Do thấp hơn mức điểm tối thiểu là 80 mà chính phủ Thái đưa ra, nên món ăn đó bị nhận kết quả là "không xứng đáng gọi là món ăn Thái".

Nghe có vẻ điên rồ, kỳ lạ nhưng mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Ủy ban Ẩm thực Thái còn kêu gọi các nhà hàng Thái trên khắp thế giới chính thức sử dụng công thức nấu ăn đã được phê chuẩn, đồng thời phát triển một ứng dụng cung cấp các công thức nấu ăn chính thức này. Việc áp dụng công nghệ có giúp người dùng thưởng thức các món ăn Thái ngon hơn hay không vẫn chưa rõ, nhưng rõ ràng là chính phủ Thái có đủ sự quan tâm để phái các chuyên gia tốt nhất và số tiền lớn để giải quyết vấn đề này.

Hoàng Lan

Theo Gizmodo

Chủ đề khác