VnReview
Hà Nội

Soi 10 "quái vật" ký sinh trùng dưới kính hiển vi

Các bậc bố mẹ thường nói dối con cái: quái vật có thật đấy và chúng ở dưới gầm dường. Đó có thể không phải là lời nói dối, vì quả thật có những con "quái vật" vô cùng gớm ghiếc, chỉ có điều chúng không to lớn, khổng lồ mà đôi khi chỉ dài chưa đến 1 mm.

Tuy nhiên, bằng công nghệ và chiếc kính hiển vi, chúng ta có thể nhìn vào những ngóc ngách nhỏ nhất của thiên nhiên. Và bạn sẽ tìm thấy một hệ sinh thái dân cư sầm uất với các sinh vật kinh khủng chưa bao giờ chúng ta tưởng tượng nổi, nhưng thực tế, chúng có tồn tại.

Ve ngứa (Pyemotes tritici)

Mặc dù chỉ dài khoảng 0,2 millimeter, loài ký sinh nhỏ này có thể gây ra nỗi khó chịu khủng khiếp – nó thích nhai, cắn dai dẳng thịt người, gây ra những vết loét ngứa đỏ.

Mạt bụi nhà (Dermatophagoides farina)

Có đến hàng triệu, hàng tỷ những sinh vật nhỏ tí như thế này ở quanh ngôi nhà của bạn, chúng ăn da chết trên cơ thể bạn, các thành viên trong gia đình và những con vật nuôi của bạn.

Mạt nhà (Brevipalpus phoenicis)

Mạt nhà đôi khi bị xem như loài "mạt giả nhện". Loài quái vật có kích thước hiển vi này dài chỉ 0,011 inch (0,28 mm), song chúng chuyên gặm nhấm khuôn mặt con người và các loại cây trồng.

Ve bét (Tuckerella sp)

Sinh vật nhỏ bé xinh đẹp này là mối đe dọa đối với các loại cây có múi như cam quýt. Nếu có dịp vào các khu vườn cam quýt, hãy cẩn thận loài ký sinh này có thể đậu lên áo của bạn.

Mạt đốm (Aceria anthocoptes)

Loài ký sinh kinh khủng này sống trong các xác chết bốc mùi, chúng có chiều dài 0,007 inch (0,18 mm).

Sâu đậu nành (Heterodera glycines)

Đúng như tên gọi, loài sâu đậu nành này chuyên phá hoại đậu nành, gây thiệt hại 500 triệu USD mỗi năm. Dù quá nhỏ để nhìn bằng mắt thường, song những con sâu giun tròn cái vẫn có thể bị lộ ra dưới mắt thường, nhưng những con đực thì quả thực chỉ có thể xuất hiện dưới kính hiển vi do kích thước quá bé.

Bọ cánh cứng khoai tây (Leptinotarsa decemlineata)

Có kích thước 10 mm tương đối lực lưỡng so với các loài ký sinh khác, bọ khoai tây là một trong những kẻ thù hàng đầu của khoai tây ở khắp mọi nơi.

Động vật thân giáp và vi khuẩn tả

Đây là một trong những kẻ giết người năng động nhất trê thế giới. Động vật thân giáp ở bên phải bức ảnh, là một thành viên nhỏ của gia đình động vật phù du (chúng có kích thước không quá 2 mm), ít gây nguy hiểm cho con người. Ở bên trái bức ảnh là tập hợp các bào tử không hoạt động của vi khuẩn Vibrio tả, thường được gọi đơn giản là "dịch tả".

Từ lâu các nhà khoa học đã suy nghĩ về cơ chế hoạt động của vi khuẩn tả, chúng dường như biến mất trong môi trường và chỉ thỉnh thoảng xuất hiện lại. Nếu các điều kiện sống không phù hợp, khuẩn tả co lại thành một bào tử và luôn di chuyển bằng cách bám trên lưng hoặc trong ruột của động vật thân giáp.

Nhiễm khuẩn tụ cầu (Staphylococcus aureus)

Trông giống như một con nhện, nhưng đây là một thành viên của một gia đình ký sinh, có thể gây kích ứng da, dẫn đến các loại bệnh kháng thuốc kháng sinh như MRSA.

Polymer có khả năng "tự lắp ghép" (Self-Assembling Polymers)

Đây thực sự không phải là một sinh vật sống. Đây là một hình ảnh cực kỳ cận cảnh được chụp bằng kính hiển vi điện tử về một loạt sợi nhựa epoxy tự lắp ráp xung quanh một quả cầu rộng chừng 2 micromet. Tuy vậy, nó trông thực sự ma quái.

Hoàng Lan

Theo PCmag

Chủ đề khác