VnReview
Hà Nội

Bệnh herpes sinh dục lây lan như thế nào?

Virus gây bệnh mụn giộp herpes sinh dục không bao giờ mất hẳn – một khi bạn đã bị nhiễm bệnh herpes, virus sẽ dính lấy bạn mãi mãi.

Herpes, là một loại bệnh mụn giộp rất phổ biến, lây nhiễm qua virus gây bệnh mụn giộp HSV (herpes simplex virus) do tiếp xúc giữa người với người.

Virus HSV có 2 loại: HSV-1 gây ra bệnh herpers miệng, ảnh hưởng đến miệng và môi; và loại thứ hai là HSV-2, gây ra bệnh herpers sinh dục, ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục và hậu môn.

Cả hai loại virus HSV đều lây lan chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh. Hầu hết những người mắc virus HSV-2 do quan hệ tình dục (qua âm đạo hoặc hậu môn). Trẻ em có thể mắc virus HSV-1, khi một người trưởng thành mắc virus HSV tiếp xúc với trẻ em – chẳng hạn như hôn hay bẹo vào má trẻ. Người trưởng thành mắc HSV-1 thường do hôn nhau.

Tuy nhiên, virus HSV-1 cũng có thể lây lan sang bộ phận sinh dục khi quan hệ bằng đường miệng, trong khi virus HSV-2 ở cơ quan sinh dục cũng lây lan sang miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Khoảng 50-80% người trưởng thành tại Mỹ mắc virus HSV-1 (bệnh herpers miệng), có 20% những người ở tuổi 12 và lớn hơn mắc HSV-2. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người bệnh không biết mình bị mắc bệnh. Trong thực tế, ước tính có đến 90% những người nhiễm virus HSV-2 không biết họ đã bị lây nhiễm.

Đó là vì nhiều người bị bệnh herpes nhưng không hề có dấu hiệu gì của bệnh. Một biểu hiện của bệnh herpes là các vết loét quanh miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Những vét loét này xuất hiện nhưng thường tự mất đi.

Tuy vậy, virus HSV không bao giờ mất hẳn – một khi bạn đã bị nhiễm bệnh herpes, virus sẽ dính lấy bạn mãi mãi. Hầu hết thời gian nó nằm im, sống trong các tế bào thần kinh, chứ không phải trong các tế bào da, nơi nó thường gây ra các vết loét.

Những người mắc virus herpes không hoạt động vẫn có thể lây lan cho người khác, mặc dù chủ yếu quá trình lây lan diễn ra khi người bệnh có vết loét. Sử dụng các biện pháp ngăn ngừa như bao cao su và tấm bảo vệ miệng (dental dam) khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm rủi ro mắc herpes, nhưng những biện pháp này cũng không thể ngăn ngừa 100%.

Hoàng Lan

Theo Livescience

Chủ đề khác