VnReview
Hà Nội

Việt Nam thành lập 4 đội phản ứng đối phó với Ebola

Sáng nay (20/10), Bộ Y tế đã họp báo cáo tình hình dịch bệnh do virus Ebola gây ra trên thế giới và phổ biến các hoạt động phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình dịch bệnh Ebola trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, số người mắc bệnh và tử vong ngày càng gia tăng. Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh vào Việt Nam là có thể.

Để phòng chống dịch bệnh lây lan và bùng phát vào Việt Nam, Bộ Y tế đã và đang gấp rút chuẩn bị các phương án để đối phó khi có dịch bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế đã thành lập 4 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Ebola đặt tại khu vực Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên để đáp ứng và chỉ đạo kịp thời trong trường hợp ghi nhận ca nghi ngờ Ebola. Đồng thời, xây dựng các đội phản ứng nhanh tuyến tỉnh, huyện. Mỗi tỉnh có ít nhất một đội do Phó giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn.

Chủ động đưa ra các biện pháp giám sát dịch bệnh, phòng chống hiệu quả dịch bệnh lan truyền qua các cửa khẩu. Tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày. Duy trì khai báo y tế đối với hành khách đến từ vùng có dịch Ebola.

Triển khai hệ thống khử trùng lưu động tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất để sẵn sàng xử lý, cách ly kịp thời những trường hợp đầu tiên hành khách nhập cảnh nghi ngờ mắc bệnh Ebola.

Tổ chức các cuộc diễn tập phòng chống dịch và thường xuyên tổ chức họp thường kỳ để cung cấp thông tin, bàn giải pháp phòng chống dịch. Tập huấn về giám sát và điều trị virus Ebola cho tất cả các Trung tâm Y tế tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thường xuyên cập nhật và phổ biến các thông tin liên quan đến dịch Ebola trên các phương tiện truyền thông đại chúng để nhân dân nắm bắt được. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, truyền hình chia sẻ thông tin, trả lời trực tuyến, khuyến cáo người dân về cách phòng chống Ebola.

Thành lập các đường dây nóng để trả lời thắc mắc cho người dân, người nhập cảnh khi cần thiết. Xây dựng các poster, khuyến cáo, tờ rơi gửi tới các địa phương.

Tổ chức rà soát về nhân lực, thuốc, trang thiết bị phòng chống dịch và xây dụng danh mục dự trữ ngành y tế để đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh khi nó xảy ra và lây lan trong cộng đồng. Hỗ trợ một số đơn vị thuộc các Bộ, ngành y tế và các địa phương thuốc sát khuẩn Chloramine B, trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch sát khuẩn.

Bộ Y tế cũng sẽ phối chặt chẽ với các Bộ, ngành như Bộ Ngoại Giao, Bộ Công an, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông… để triển khai và ngăn ngừa dịch bệnh Ebola lây lan và bùng phát vào Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp với WHO, USCDC trong việc xây dựng các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, điều trị, xét nghiệm các bệnh nhân nhiễm Ebola. Trang bị và vận hành Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC).

Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ebola đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, số trường hợp mắc bệnh và tử vong tiếp tục gia tăng. Chỉ trong vòng 3 tuần qua, số người mắc mới và tử vong tăng gần gấp đôi thời điểm trước đó. Tính đến hết ngày 17/10, đã ghi nhận 9.284 trường hợp mắc bệnh, trong đó 4.604 người đã tử vong tại các quốc gia. Số nhân viên y tế mắc bệnh Ebola đã lên tới 431 người và 247 người đã tử vong.

Theo motthegioi

Chủ đề khác