VnReview
Hà Nội

Chúng ta đang lãng phí tiền mua thuốc ho?

Các chuyên gia y tế cảnh báo, chúng ta đang lãng phí tiền bạc mua thuốc ho, vì chúng chẳng có mấy tác dụng đối với việc chữa trị căn bệnh phổ biến này.

Các bác sĩ uy tín hàng đầu và các quan chức thuộc hệ thống y tế công của Anh (NHS) đã bác bỏ nhu cầu về thuốc ho và tuyên bố, các mẹo dân gian chữa ho với chanh hay mật ong là cách tốt nhất để chữa trị chứng bệnh này.

Các loại thuốc ho, đặc biệt là dạng siro ho với giá thành dao động từ 1,5 – 8 USD cho 1 chai nhỏ, đang góp phần tạo nên một ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe có lợi nhuận lên đến hàng tỉ USD mỗi năm. Tuy nhiên, trang web NHS Choices khuyến nghị: "Chẳng có mấy bằng chứng cho thấy các loại thuốc ho thực sự hiệu quả, mặc dù một số thành phần của chúng có thể giúp điều trị những triệu chứng gắn liền với bệnh ho, chẳng hạn như nghẹt mũi hay sốt… Cách chữa trị đơn giản và rẻ tiền nhất đối với các cơn ho ngắn hạn có thể là một bài thuốc dân gian với chanh và mật ong".

Trang web chính thức của NHS giải thích thêm rằng, không có cách nào để loại bỏ chứng ho do nhiễm virus gây ra, một cách nhanh chóng. Bệnh thường sẽ hết sau khi hệ miễn dịch của chúng ta đánh đuổi được virus.

Một cuộc điều tra của trang Which? cách đây 2 năm cũng phát hiện nhiều loại thuốc ho phổ biến không không có tác dụng tốt như quảng cáo. Các nghiên cứu được sử dụng để ủng hộ các tuyên bố về tính hiệu quả của sản phẩm thuốc ho cũng thường có chất lượng thấp.

Nhiều loài thuốc ho còn bị phát hiện chứa hàm lượng đường cao. Chẳng hạn như, liều dùng tối đa của một loại siro ho phổ biến dành cho người lớn trong một tuần chứa lượng đường ngang ngửa 5 thanh kẹo sôcôla.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học Mỹ khám phá ra rằng, cách điều trị ho hữu hiệu nhất ở trẻ em là cho chúng dùng giả dược dạng siro. Cụ thể là, những trẻ bị ho được cho dùng siro giả dược sẽ hết triệu chứng ho với tốc độ tương đương những trẻ được cho dùng siro ho, và nhanh hơn các trẻ không được điều trị.

Kết quả trên đã bác bỏ một quan niệm phổ biến lâu nay trong giới bác sĩ rằng, các chứng ho phổ biến sẽ tự cải thiện mà không cần chữa trị. Nhóm nghiên cứu nhận định, hiệu ứng giả dược có thể phát huy tác dụng tốt ở trẻ bị ho, giúp các đối tượng nhỏ tuổi này tránh được nguy cơ dùng kháng sinh không cần thiết.

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác