VnReview
Hà Nội

Côn trùng sẽ là nguồn thức ăn quan trọng của con người

Bạn nghĩ như thế nào nếu một ngày nào đó những con côn trùng như dế trở thành một trong những thực phẩm quan trọng của con người chúng ta?

Côn trùng sẽ là thức ăn quan trọng của con người trong tương lai

Hiện tại, thế giới đang có khoảng 7 tỷ dân và theo ước tính của Liên Hợp Quốc thì đến năm 2050, loài người sẽ đón chào công dân thứ 10 tỷ. Rõ ràng, với mức độ tăng dân số nhanh chóng như vậy thì vấn đề an ninh lương thực là một thách thức không nhỏ đối với chúng ta. Vì vậy, ngay từ bây giờ nhiều công trình nghiên cứu đã được tiến hành nhằm giải vấn đề thực phẩm trong tương lai.

Nếu xét về số lượng, côn trùng chính là loài sinh vật đông đúc nhất trên hành tinh chúng ta. Thực tế thì tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam... côn trùng đã trở thành một nguồn thực phẩm bổ dưỡng từ lâu. Tuy nhiên, với những người tại các khu vực như Tây Âu và Bắc Mỹ thì đó là một ý tưởng khá điên rồ. Người dân nơi đây không thể chịu nổi cảnh những con côn trùng mà họ rất "ghê tởm" như dế, nhộng, bò cạp... lại nằm trên đĩa thức ăn của mình.

Để giải quyết vấn đề này, Exo, một công ty thực phẩm vừa đưa ra ý tưởng chế tạo những thanh thực phẩm có nguồn gốc từ côn trùng. Họ thử nghiệm với khoảng 40 con dế cho một thanh thức ăn nhanh và tất nhiên mùi vị đã được chế biến cho phù hợp với khẩu vị con người. Greg Sewitz, đồng sáng lập của Exo cho biết, bí quyết ở đây là ngụy trang những con dế bằng cách biến chúng thành những thanh thực phẩm giống như xúc xích hay các xiên thịt để đánh lừa cảm giác của người dùng.

Trong một cuộc trò chuyện mới đây với trang công nghệ Engadget, Sewitz và Niwa, đồng sáng lập của công ty Agnieszka Nazaruk đã thảo luận về vấn đề thực phẩm trong tương lai. Trong khi Sewitz nói về cách chế biến thực phẩm mới của công ty thì Niwa đã trình bày về một hệ thống nông trại mini trong nhà. Mặc dù vị này khẳng định mô hình này không thể thay thế hoàn toàn các hệ thống siêu thị nhưng ít nhất nó cũng là một bước tiến mới trong việc sản xuất lương thực bền vững và tạo ra thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn. Mô hình này thích hợp với việc trồng các loại rau, tất nhiên là cả việc nuôi các loại côn trùng để giảm chi phí vận chuyển, giá thành sản phẩm và đặc biệt là thân thiện với môi trường.

Bạn nghĩ mình đã sẵn sàng để tiếp nhận côn trùng như là một loại thực phẩm bình thường trong bữa ăn hàng ngày chưa?

 

 

Minh Trung

Theo Engadget

Chủ đề khác