VnReview
Hà Nội

Giải mã bí ẩn hiện tượng thấy ma

Cảm giác về sự hiện diện ma quái (cảm thấy ai đó đang ở gần trong khi thực tế không phải vậy) hoàn toàn do trí não của bạn, theo một nghiên cứu mới.

Những người "thấy" ma thường xuyên thông báo việc các "bóng ma" bắt chước các tư thế hay hoạt động đang diễn ra của họ

Các nhà nghiên cứu tuyên bố, họ đã nhận diện được những vùng não chịu trách nhiệm sản sinh ra các cảm giác ma quái. Họ cũng tạo ra một thí nghiệm khiến mọi người cảm thấy như đang có một bóng ma ở gần.

Theo tạp chí Current Biology, có rất nhiều chuyện kể về hiện tượng bất thường, nhưng một hiện tượng thường xuyên được báo cáo là về sự xuất hiện bóng ma vô hình.

Tiến sĩ Giulio Rognini đến từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ (EPFL) cho biết:"Cảm giác đó rất sống động. Họ (những người gặp "ma") cảm thấy có ai đó, nhưng không thể nhìn thấy cụ thể. Đó luôn là sự hiện diện cảm thấy được".

Ông Rognini nói, hiện tượng trên phổ biến ở những người đang trải nghiệm các điều kiện cực điểm (chẳng hạn như những người leo núi, các nhà thám hiểm) và những người mắc một số chứng bệnh thần kinh.

"Điều đáng kinh ngạc là, họ thường xuyên thông báo việc các 'bóng ma' bắt chước các tư thế hay hoạt động đang diễn ra của họ. Vì vậy, nếu đối tượng đang đứng, họ cảm thấy 'ma' cũng đứng. Và nếu họ ngồi, dường như 'ma' cũng ngồi", tiến sĩ Rognini giải thích.

Để điều tra, ông Rognini và các cộng sự đã quét não 12 người mắc các rối loạn thần kinh và từng thông báo đã "gặp" ma. Họ phát hiện, tất cả những bệnh nhân này đều chịu một dạng tổn thương nào đó ở các phần não gắn liền với sự tự ý thức, chuyển động và vị trí của cơ thể trong không gian.

Trong bước nghiên cứu tiếp theo, các chuyên gia đã chọn 48 người tình nguyện khỏe mạnh, chưa từng trải nghiệm hiện tượng bất thường trước đây, và tạo lập một thí nghiệm nhằm thay đổi các tín hiệu thần kinh ở những vùng não nói trên.

Nhóm nghiên cứu đã cho bịt mắt những người tình nguyện, yêu cầu họ điều khiển một robot bằng tay. Khi họ làm điều đó, một robot mô tả chính xác các chuyển động này ở trên lưng của những người tình nguyện.

Khi các chuyển động ở phía trước và phía sau cơ thể người tình nguyện xảy ra chính xác cùng thời điểm, họ thông báo không có gì lạ. Dẫu vậy, khi xảy ra sự chênh lệch thời gian giữa các chuyển động, 1/3 số đối tượng nghiên cứu thông báo có cảm giác tồn tại bóng ma trong phòng, và một số người thậm chí nói cảm thấy tới 4 bóng ma ở đó.

Hai trong số những người tình nguyện phát hiện cảm giác kỳ lạ tới mức họ yêu cầu dừng thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những tương tác kỳ lạ này với robot đang tạm thời làm thay đổi cấu trúc não ở các vùng gắn liền với sự tự ý thức và nhận thức về vị trí của cơ thể. Họ tin rằng, khi mọi người cảm thấy có ma, bộ não đang bị lẫn lộn: nó tính sai vị trí của cơ thể và nhận diện nó thuộc về đối tượng khác.

Tiến sĩ Rognini giải thích: "Bộ não của chúng ta có nhiều mô tả về cơ thể trong không gian. Trong các điều kiện bình thường, nó có thể đạt được sự tự nhận thức thống nhất về bản thân từ những mô tả trên. Tuy nhiên, khi hệ thống trục trặc vì bệnh tật hoặc trong trường hợp này là do một robot, nó đôi khi tạo ra một bản mô tả thứ hai về chính cơ thể của chủ nhân, khiến nó không còn được cảm nhận là "chính tôi", mà là của ai đó khác - ma".

Các nhà nghiên cứu tuyên bố, khám phá của họ có thể giúp hiểu rõ hơn về các chứng bệnh thần kinh, chẳng hạn như bệnh tâm thần phân liệt.

Theo Vietnamnet/BBC

Chủ đề khác