VnReview
Hà Nội

Việt Nam là quốc gia hạnh phúc thứ nhì hành tinh

Tất cả chúng ta đều mơ ước một cuộc sống hạnh phúc, dài lâu – nhưng nơi hạnh phúc nhất trên thế giới là ở đâu? Theo một phân tích, Việt Nam, cùng với Costa Rica và Colombia là 3 nước có khả năng mang lại một cuộc sống hạnh phúc nhất cho người dân.

Một bản đồ mới về 151 quốc gia trên thế giới đã tiết lộ chính xác những quốc gia nào mang lại cuộc sống hạnh phúc, lâu dài nhất cho các công dân. Việt Nam là một trong ba nước (gồm cả Costa Rica, Colombia) đứng đầu bảng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, vượt trước những nước phát triển như: Anh đứng thứ 44, Đức thứ 47, Tây Ban nha thứ 62, Canada thứ 65, Australia thứ 76 và Mỹ thứ 105.

Bản đồ phản ánh mức độ hạnh phúc của người dân tại 151 quốc gia trên thế giới. Bản đồ thể hiện 6 mức độ màu sắc, trong đó những nước có màu xanh tươi sáng nhất chính là những nước hạnh phúc nhất

Bản đồ này do website Movehub soạn thảo, sử dụng các dữ liệu trong Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc mới nhất (HPI). Chỉ số này là thước đo toàn cầu về sự giàu có bền vững của các quốc gia.

Chỉ số HPI cho biết họ "xem xét tất cả những vấn đề liên quan", chứ không chỉ về mức độ giàu có, để đưa ra kết luận về việc những quốc gia nào mang lại cuộc sống bền vững, hạnh phúc và dài lâu cho các công dân của họ.

Có 3 yếu tố được xem xét là;tuổi thọ, mức độ giàu có, sung túc và các vấn đề về môi trường sinh thái. Mỗi yếu tố lại được chấm điểm theo màu như đèn giao thông, bao gồm màu xanh (tốt), màu vàng (trung bình) và màu đỏ (tệ).

Những thang điểm này sau đó được kết hợp lại và tạo thành 6 màu sắc, trong đó những nơi đạt được màu xanh sáng sẽ là những nơi có cả 3 yếu tố đều tốt. Ngoài ra, để tạo nên dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã trực tiếp phỏng vấn người dân sống trong mỗi nước về quan điểm của họ.

10 quốc gia hành phúc nhất thế giới, trong đó Việt Nam nằm trong số 3 quốc gia hạnh phúc nhất 

Số điểm hạnh phúc của các quốc gia khác

Sự giàu có: yếu tố này được xem xét dựa trên một câu hỏi gọi là "nấc thang cuộc sống" của Tổ chức điều tra thế giới Gallup World Poll. Câu hỏi này yêu cầu người được khảo sát hình dung ra một thang điểm, trong đó 0 là tệ nhất và 10 là tốt nhất, và báo cáo họ hiện đang ở nấc thang nào.

Tuổi thọ: Ngoài sự giàu có, sung túc, Chỉ số hạnh phúc còn xem xét một thước đo rất quan trọng về sức khỏe – đó là tuổi thọ. Dữ liệu về tuổi thọ được lấy từ Báo cáo Phát triển Nhân lực UNDP 2011.

Môi trường sinh thái: Chỉ số hạnh phúc sử dụng các dữ liệu về môi trường sinh thái của Quỹ bảo vệ động vật hoang dã WWF để xem xét mức độ tiêu thụ tài nguyên của các quốc gia. Dữ liệu này công bố tổng số đất đai cần thiết trên đầu người để duy trì các mô hình tiêu thụ của một quốc gia.

Hai trong số ba yếu tố chính này trực tiếp nói về đến hạnh phúc. Yếu tố thứ ba (môi trường sinh thái) được xem là một yếu tố hạnh phúc bền vững, chẳng hạn như một quốc gia có thể duy trì cuộc sống hạnh phúc bền vững của công dân mà không cần đến sự giúp đỡ của bên ngoài. Ý tưởng này nhằm khẳng định nếu có một đột biến nào đó xảy ra khiến quốc gia đó bị chia cắt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, hoặc quốc gia đó hoàn toàn phải tự cung tự cấp, hầu hết các nước phát triển đều không thể làm điều đó. Nhiều quốc gia thu nhập cao có mức điểm thấp hơn khá nhiều so với những quốc gia khác chính là do yếu tố môi trường sinh thái này.

Bản đồ này không tính đến các yếu tố bất bình đẳng nội bộ và các vấn đề nhân quyền.

Màu sắc hạnh phúc của các quốc gia ở khu vực châu Á và Trung Đông. Bản đồ hình chữ S của Việt Nam đạt màu sắc xanh tươi sáng

Hoàng Lan

Theo Daily Mail

Chủ đề khác