VnReview
Hà Nội

10 điều kỳ lạ của bộ não

Não là một trong những bộ phận phức tạp nhất trong cơ thể người, với nhiều bí ẩn có thể khiến con người kinh ngạc.

Não bộ là cơ quan phức tạp trong cơ thể người. Ảnh: CBS News

Tốc độ dẫn truyền xung thần kinh cực nhanh

Xung thần kinh đến và rời khỏi não di chuyển với vận tốc khoảng 273 km/h, tương đương với tốc độ một chiếc xe hơi thể thao công suất lớn. Vì vậy, cơ thể con người phản ứng gần như ngay lập tức với những tác động xung quanh.

Năng lượng hoạt động tương đương một bóng đèn 10W

Hình ảnh bóng đèn phát sáng thường được vẽ trên đầu ai đó khi họ nghĩ ra ý tưởng mới. Não tiêu thụ năng lượng như một bóng đèn nhỏ ngay cả khi chúng ta đang ngủ.

Khả năng lưu trữ thông tin lớn

Tế bào não con người có thể lưu trữ lượng thông tin lớn gấp năm lần cuốn Bách khoa toàn thư Britannica. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được dung lượng chính xác của não, nhưng ước tính từ 3 tới 1.000 terabyte. Trong khi đó, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Anh lưu trữ dữ liệu hơn 900 năm lịch sử khi chỉ chiếm 70 terabyte. Con số này cho thấy sức mạnh ghi nhớ ấn tượng của não.

Nhu cầu cao về oxy

Bộ não chỉ chiếm khoảng 2% khối lượng cơ thể nhưng tiêu thụ 20% lượng oxy trong máu, nhiều hơn bất kỳ cơ quan nào khác. Do đó, nó rất dễ tổn thương nếu thiếu oxy.

Não hoạt động vào ban đêm nhiều hơn ban ngày

Nhiều người nghĩ rằng hoạt động di chuyển, tính toán phức tạp, làm việc và tương tác của con người vào ban ngày khiến bộ não hoạt nhiều hơn so với ban đêm. Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Giới khoa học vẫn chưa thể giải thích hiện tượng trên, nhưng theo họ, nhờ hoạt động của não trong lúc ngủ mà con người có thể có những giấc mơ đẹp.

Người thông minh thường mơ nhiều

Theo giới nghiên cứu, người có chỉ số IQ càng cao thì giấc mơ xuất hiện trong lúc ngủ càng nhiều. Tuy nhiên, độ dài trung bình của giấc mơ thường chỉ kéo dài từ hai đến ba giây, quá ngắn để não có thể nhớ được.

Tế bào thần kinh phát triển suốt cuộc đời con người

Dù không hoạt động theo cách thức tương tự như các mô trong nhiều bộ phận khác của cơ thể, nhưng tế bào thần kinh vẫn có khả năng phát triển trong suốt cuộc đời con người. Phát hiện này mở ra hướng đi hoàn toàn mới trong nghiên cứu não bộ và các bệnh liên quan đến não.

Tốc độ truyền thông tin khác nhau

Không phải tất cả nơron thần kinh trong cơ thể đều giống nhau. Tốc độ truyền thông tin dọc theo các loại nơron thần kinh khác nhau này có thể chậm (khoảng 0,5 m/s) hoặc nhanh (120 m/s)

Bộ não không thể tự cảm nhận đau đớn

Não là trung tâm cảm nhận đau đớn khi chúng ta cắt vào tay hoặc bị bỏng. Tuy nhiên, não không thể tự cảm thấy đau khi bị tổn thương do không có thụ thể cảm nhận đau.

80% bộ não là nước

Bộ não không phải là một khối rắn chắc màu xám chúng ta thường thấy trên tivi. Các mô não rất mềm, màu hồng, giống như thạch, do chứa lượng nước lớn và máu bên trong.

Theo VnExpress

Chủ đề khác