Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn trong vũ trụ

Các nhà thiên văn học đã dò ra một tín hiệu vô tuyến bí ẩn có thể phát ra từ một lỗ đen, một ngôi sao neutron hay thậm chí là một nền văn minh ở ngoài hành tinh.

Sự xuất hiện đột ngột, nhanh chóng của sóng radio này chỉ kéo dài trong mấy mili-giây, chớp nhoáng từ một nguồn nào đó trong vũ trụ. Sóng vô tuyến đầu tiên được các nhà khoa học phát hiện ra vào năm 2007 và từ đó đến nay mới chỉ có thêm 7 lần nữa sóng vô tuyến được dò ra.

Và bây giờ, lần đầu tiên, hiện tượng bí ẩn này đã được quan sát trực tiếp. Tuy nhiên, tín hiệu này xuất phát chính xác từ đâu vẫn đang là điều được các nhà khoa học tranh cãi. Các khả năng được đưa ra là từ các lỗ đen, từ các ngôi sao neutron hoặc từ chính một phương tiện thông tin liên lạc nào đó của người ngoài hành tinh.

"Đây là một trong những điều bí ẩn nhất của vũ trụ", quyền giám đốc John Mulchaey của đài thiên văn Carnegie Observatories, nói. "Cho đến nay, các nhà thiên văn học vẫn chưa thể nắm bắt được điều này".

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm sự xuất hiện của sóng radio bằng việc sử dụng 12 kính thiên văn tại Australia, California, quần đảo Canary, Chile, Đức, Hawaii, và Ấn Độ. Bởi vì, khi sóng radio "bị bắt tại trận", các nhà khoa học có thể kiểm tra được các bước sóng khác như ánh sáng hồng ngoại, hoặc x-quang để thử và tìm ra nguồn gốc của chúng. Tuy nhiên, họ không tìm thấy gì.

"Việc không nhìn thấy ánh sáng trong các bước sóng khác khiến chúng tôi không bỏ nhỡ một số hiện tượng thiên văn có liên quan đến các sự kiện bạo lực như vụ nổ tia gamma do các ngôi sao và sao băng bùng nổ. Đó có thể là căn cứ cho một số hiện tượng khác", Daniele Malesani của trường Đại học Copenhagen nói.

Nhưng cách mà các sóng được phân cực cho thấy nó ở gần một đối tượng có từ trường lớn. "Giả thuyết hiện nay là sự xuất hiện bất ngờ của sóng radio có thể liên quan đến một vật rất nhỏ - như là những ngôi sao neutron hoặc các lỗ đen và có thể kết nối với các vụ va chạm".

"Bây giờ chúng tôi đã biết rõ hơn về những gì chúng tôi cần tìm kiếm", Daniele Malesani nói.

Các tín hiệu trước đó cho rằng sự xuất hiện của sóng radio có nguồn gốc từ bên ngoài thiên hà Milky Way. Dữ liệu của nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng sự xuất hiện của sóng vô tuyến hình thành từ cách đây 5,5 tỷ năm ánh sáng.

Emily Petroff, một ứng cử viên tiến sĩ của Đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, Australia, cho biết thêm: "Sự xuất hiện đột ngột của sóng radio thường được phát hiện vài tuần hoặc vài tháng, thậm chí hơn một thập kỷ sau khi chúng xảy ra".

Hoàng Lan