VnReview
Hà Nội

Đồng hồ Tận thế chỉ còn cách 3 phút tới nửa đêm

Trong một tuyên bố được Bản tin Các Nhà khoa học Nguyên tử đưa ra, Đồng hồ Tận thế đã bị đẩy nhanh thêm 2 giây. Loài người chỉ còn cách thảm họa diệt vong đúng 3 phút.

Trong một tuyên bố được Bản tin Các Nhà khoa học Nguyên tử đưa ra, Đồng hồ Tận thế đã bị đẩy nhanh thêm 2 giây. Loài người chỉ còn cách thảm họa hủy diệt đúng 3 phút.

Theo Bản tin Các Nhà Khoa học Nguyên tử, các mối đe dọa khủng khiếp từ biến đổi khí hậu và vũ khí hạt nhân đã khiến con người phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh tồn lớn nhất từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh tới nay. Tính từ những năm 1950, loài người chưa bao giờ đến gần với thảm họa (tự) diệt vong như hiện nay: Đồng hồ Tận thế đã bị vặn nhanh thêm 2 giây và loài người chỉ còn cách thảm họa diệt vong đúng 3 phút.

Đồng hồ Tận thế được thiết lập bởi chính các nhà khoa học của Dự án Manhattan – những người đã trực tiếp chế tạo ra quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới. Ý tưởng của các nhà khoa học này là tạo ra một biểu tượng cảnh báo để công chúng có thể hiểu được con người đang tự đẩy mình đến gần với tận thế tới mức nào. Ủy ban Bảo vệ của tờ Bản tin Khoa học Nguyên tử sẽ gặp 2 lần một năm để tính toán mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa (tính bằng khoảng cách tới 12:00). Hiện tại, có tới 17 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel đang tham gia cố vấn cho Ủy ban này.

Trong tuyên bố ngày hôm nay, Ủy ban Bảo vệ cho biết: "Các nhà lãnh đạo toàn cầu đã không thể phản ứng đủ nhanh, đủ sâu rộng. Trong năm 2015, vấn đề thay đổi khí hậu không được kiểm soát, quá trình hiện đại hóa vũ khí nguyên tử và các kho vũ khí khổng lồ tạo ra các mối đe dọa khổng lồ và không thể chối cãi được đối với sự tồn tại của loài người".

Trong một tuyên bố được Bản tin Các Nhà khoa học Nguyên tử đưa ra, Đồng hồ Tận thế đã bị đẩy nhanh thêm 2 giây. Loài người chỉ còn cách thảm họa hủy diệt đúng 3 phút.

Từ khi được ra mắt vào năm 1947, Đồng hồ Tận thế đã được thay đổi 18 lần. Giai đoạn thế giới an toàn nhất là từ 1991 đến 1994, khi chiếc Đồng hồ này chỉ ở mức 17 phút đến nửa đêm. Trước tuyên bố ngày hôm nay, lần cuối cùng Đồng hồ Tận thế được điều chỉnh là vào năm 2012, khi Đồng hồ được tăng thêm 1 phút.

Lần cuối cùng thế giới gần với thảm họa diệt vong như hiện nay là vào giữa thập niên 1980, thời kỳ căng thẳng của cuộc Chiến tranh lạnh. Theo tờ Bản tin Các Nhà khoa học Nguyên tử, loài người cần phải thực hiện các mục tiêu sau để đẩy lùi thảm họa diệt vong:

- Giảm mức thải khí nhà kính để giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C.

- Giảm kinh phí hiện đại hóa vũ khí nguyên tử.

- Tái lập quá trình dỡ bỏ vũ khí.

- Giải quyết vấn đề rác thải nguyên tử.

Lê Hoàng

Theo Bloomberg

Chủ đề khác