VnReview
Hà Nội

Xem hỏa lực pháo điện từ hủy diệt của Hải quân Mỹ

Trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm Khoa học Công nghệ Hỏa lực Hàng hải sắp diễn ra tại Washington DC vào ngày 4/2, Hải quân Hoa Kỳ sẽ chính thức ra mắt pháo điện từ railgun có tốc độ đạn bắn bằng 6 lần tốc độ âm thanh.

Với khả năng viên đạn nặng 10kg với vận tốc lên tới... 9.000km/h, tầm bắn 160km, khẩu pháo điện từ railgun của Hải quân Mỹ sẽ "hủy diệt" tàu chiến đối phương với lực công phá bằng 32 lần "lực va chạm với một chiếc xe 1 tấn ở vận tốc 100 km/h".

Kế hoạch xây dựng súng điện từ của Quân đội Mỹ đã kéo dài trong nhiều năm, trong đó phiên bản có thể sử dụng thực tế (có thể bắn đạn thật) mới chỉ được BAE (một công ty tư nhân của Anh) hoàn thiện vào năm 2012. Điểm đáng chú ý nhất về khẩu pháo railgun là lực phóng đạn hoàn toàn đến từ động lực – khẩu pháo này sử dụng cùng một nguyên lý với hành động... ném đá (nghĩa đen) của bạn. Công nghệ này tập trung vào tốc độ thay cho chất nổ để công phá mục tiêu, trong đó lực Lorenz do điện từ trong nòng sinh ra sẽ thay thế thuốc súng để giúp đạn phóng đi nhanh hơn, xa hơn. ;

Bản thử nghiệm của railgun cách đây 3 năm

Sức công phá khủng khiếp của railgun đối với các mục tiêu đất liền

http://gizmodo.com/5711467/this-navy-gun-annihilates-targets-100-miles-in-six-minutes?tag=railgun

Đây sẽ là tàu chiến trang bị railgun

Theo kế hoạch ban đầu của Hải quân Mỹ, sức công phá của pháo railgun có thể sẽ lên tới 32 mega-joule; đầu đạn sẽ được điều khiển qua GPS để hướng đến mục tiêu cách 160km trong vòng 6 phút. Vào năm 2012, Hải quân Mỹ bày tỏ hy vọng có thể bắn được tới 10 viên đạn railgun trong một phút, song cho đến giờ vẫn chưa có một loại pin nào có thể cung cấp đủ điện lực để "phóng" các viên đạn này.

Tuy vậy, ngày ra mắt chính thức tại Triển lãm Khoa học Công nghệ Hỏa lực Hàng hải hứa hẹn sẽ hé lộ một vài bất ngờ thú vị về railgun. Hãy cùng chờ đợi tới sự kiện này vào ngày 4/2 sắp tới.

Gia Cường

Theo Gizmodo

Chủ đề khác