VnReview
Hà Nội

Bộ râu: ổ vi khuẩn trên mặt đàn ông

Để râu hiện đang là một trong những trào lưu ưa thích của phái mạnh trên toàn thế giới, với các đại diện nổi bật là những nam tài tử trẻ đẹp, sáng giá của Hollywood như Robert Pattison hay Ben Affleck. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo, bộ râu chẳng khác gì một "miếng bọt biển hút vi khuẩn", chứa hàng ngàn vi sinh vật và có thể là nơi lây truyền mầm bệnh.

Hai tài tử sáng giá của Hollywood là Robert Pattison và Ben Affleck nuôi râu nhằm tăng thêm phần quyến rũ, nam tính cho bản thân. Ảnh minh họa: ABC/Barcroft Media

Theo Carol Walker, chuyên gia tư vấn thuộc Trung tâm nghiên cứu lông/tóc Birmingham (Anh), nuôi râu có thể dẫn tới nhiễm trùng thường xuyên trên da hơn cũng như gia tăng nguy cơ lan truyền vi khuẩn sang những người khác. Bộ râu cũng chứa nhiều vi sinh vật hơn, vì mọc thành nhiều lớp hơn so với tóc hay lông trên cơ thể, đồng nghĩa với việc lưu giữ vi khuẩn và vi trùng dễ dàng hơn.

Bà Walker giải thích:"Bộ râu có thể phát triển với đủ hình dạng, từ hình lưỡi lê, hình tròn tới chùm dài có kèm cả ria mép. Các sợi râu khi phát triển dài thường trở nên quăn và mềm, với nhiều đoạn gấp xoắn giữ bụi bẩn. Lớp biểu bì của tóc, vốn giống như lớp ngói lợp trên mái nhà, sẽ nhốt giữ vi khuẩn và bã nhờn. Râu mọc quanh vùng miệng và lỗ mũi cũng là nơi lí tưởng để vi khuẩn ký sinh".

Bà Walker nói thêm rằng, các quý ông cũng có thói quen sờ mó, vuốt ve râu thái quá, đồng nghĩa với việc họ có thể lây lan vi khuẩn từ râu tới miệng của họ. Cụ thể là, nếu tay của người đàn ông bị bẩn, anh ta sẽ làm dây chất bẩn từ tay lên mặt và miệng; hoặc nếu anh ta bất cẩn khi ăn đồ bơ sữa hoặc dùng đồ uống, chúng có thể rơi rớt vào bộ râu, mắc kẹt ở đó và có thể bốc mùi ôi khó chịu. Bộ râu cũng là nơi sống bám của rất nhiều vi khuẩn Stepholococci, một nhóm mầm bệnh, khi chủ nhân bị cảm lạnh.

Bà Walker cũng quan sát được nhiều trường hợp nam giới mắc bệnh về da vì họ có quá nhiều vảy sừng tích tụ hoặc eczema do vi khuẩn trong râu gây ra. Hơn thế nữa, bộ râu còn đóng vai trò như vật cách ly, nên nếu nó mọc um tùm phía dưới cằm, da có thể bị kích ứng và đỏ ở nơi ra mồ hôi và có các sợi râu nhốt giữ bụi và vi khuẩn.

Đặc biệt, người đàn ông nuôi râu còn có khả năng làm lan truyền những vi khuẩn cư trú ở đó sang những người khác, thông qua cử chỉ âu yếm, chẳng hạn như hôn. Điều này đã được chứng minh qua một số nghiên cứu của các nhà vi trùng học ở Anh và Mỹ.

Giáo sư Anthony Hilton, trưởng khoa sinh vật học và y sinh thuộc Đại học Aston (Anh) nhấn mạnh, mặc dù các khám phá xác nhận bộ râu chứa đầy vi khuẩn, nhưng không có bằng chứng khẳng định điều này có thể dẫn tới các vấn đề về sức khỏe. Hiện tượng này có thể tương tự như việc trên da của chúng ta lúc nào cũng có thể tìm thấy 20.000 loại vi khuẩn khác nhau, nhưng đa phần chúng vô hại.

Vì vậy, theo một số chuyên gia, hiện vẫn chưa thể kết luận nam giới nuôi râu là kém vệ sinh hơn những quý ông "mày râu nhẵn nhụi".

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác