VnReview
Hà Nội

Nga sẽ khoe chiến binh robot tại triển lãm vũ khí Arms Expo

Theo hãng tin Itar-Tass của Nga, Trung tâm nghiên cứu người máy của Bộ Quốc phòng Nga sắp sửa tiết lộ các dự án xây dựng robot và thiết bị quân sự không người lái tại một sự kiện triển lãm sản xuất vũ khí sắp diễn ra trong mùa hè này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xem xét thiết kế robot Avatar hồi đầu năm nay

Trung tâm phát triển khoa học robot của Bộ Quốc phòng Nga đang có các dự án mới nhất về thiết kế và sản xuất các phương tiện không người lái ở cả trên không và dưới biển, cũng như các robot quân sự. Đội quân robot này sẽ được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm Armiya 2015 vào tháng Sáu tới.

Sự kiện này sẽ cung cấp một cái nhìn về sự phát triển trên phạm vi rộng của Nga trong lĩnh vực sản xuất vũ khí, và sẽ trưng bày khoảng 5.000 mẫu khác nhau về kỹ thuật quân sự của Nga trong năm nay. Đồng thời, nó cũng sẽ cho thấy một số thiết bị thử nghiệm công nghệ cao của lực lượng vũ trang.

Mặc dù vẫn chưa rõ những thiết bị, sản phẩm cụ thể nào sẽ tham gia triển lãm, song Nga đang có một số dự án liên quan đến phương tiện không người lái. Quốc gia này đang tìm cách đạt mục tiêu 70% phương tiện được đánh giá là "hiện đại" vào năm 2020, tăng từ mức 10% của năm 2010.

Một trong những thiết bị "hiện đại" là hệ thống robot điều khiển từ xa Platform-M được tiết lộ cách đây chưa đến một năm, và hiện đang được lực lượng vũ trang Nga sử dụng. Thiết bị này được trang bị máy phóng lựu đạn và hệ thống súng máy để chiến đấu mà không tiếp xúc trực tiếp với kẻ thù.

Nga đang chuẩn bị thử nghiệm robot hình người "Avatar" (trong ảnh trên) vào cuối năm nay. Dự án này được Quỹ Nghiên cứu Tiến bộ của chính phủ hõ trợ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quan sát thiết kế robot Avatar hồi đầu năm nay, và cỗ máy hình người này dự kiến sẽ được thử nghiệm các khả năng vận hành phương tiện, máy móc trong các tình huống có nhiều khó khăn, trở ngại.

Video Tổng thống Putin kiểm tra và quan sát robot hình người Avatar

Ngoài ra, Nga cũng đang phát triển robot đặc công đa năng rà phá bom mìn Uran-6 và hệ thống robot tương tự có tên Uran 14, có thể dập tắt các đám cháy cùng những mảnh vỡ nguy hiểm.

Các sinh viên đại học của Nga ở Kursk hiện đang phát triển dự án robot do thám dưới nước cho Bộ Quốc phòng và sẽ được thử nghiệm trong mùa hè này, dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong mùa thu.

Máy bay trinh sát không người lái Orlan-10 là một trong những thiết bị đã được thử nghiệm. Nhà thầu vũ khí Nga là Rostec hiện tuyên bố là đang phát triển loại máy bay không người lái Chirok có thể đổ bộ và cất cánh nhờ đệm khí ở địa hình hiểm trở mà không cần đường băng. Chirok có thể mang bom và chất nổ.

Hồi đầu tháng này, Rostec cũng cho biết họ đang phát triển thiết bị cho phép người lính liên tục nhận thông tin cập nhật từ các máy bay do thám không người lái qua các kênh mã hóa – hệ thống sẽ được tích hợp trong bộ quần áo của binh lính. Dự án này được gọi là "Quân đội tương lai" (the Soldier of the Future).

Hoàng Lan

Theo Newsweek

Chủ đề khác