VnReview
Hà Nội

Hệ thống định vị DARPA sẽ sớm thay thế GPS?

Khi đánh dấu vị trí của bạn trên Google Maps bằng cách "ping" khắp nơi, tín hiệu thất thường của GPS sẽ gây ra sự thiếu chính xác đáng kể. DARPA sẽ xóa bỏ sự thiếu ổn định này bằng cách phát triển một công nghệ mang tính "triệt để", cho phép dò vị trí theo thời gian thực – một công nghệ hoạt động ngay cả ở những điểm mù hoặc những yếu tố cố tình gây nhiễu sóng.

Hệ thống định vị DARPA hoạt động hiệu quả hơn cả GPS

DARPA kỳ vọng công nghệ này sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho quân đội Mỹ mà còn cho tất cả mọi người. Không chỉ trong chiến tranh, công nghệ định vị mới sẽ trở nên tốt hơn và linh hoạt hơn hệ thống định vị GPS mà chúng ta đang sử dụng. Hãy tưởng tượng một khi chúng ta được dùng hệ thống mạng quân sự cho các dịch vụ điều hướng và định vị, công nghệ mới sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều.

Như DARPA giới thiệu trong một bài báo: "Để hoạt động hiệu quả ở những khu vực mà GPS không thể tiếp cận, không đáng tin cậy hoặc có khả năng bị gây nhiễu bởi đối phương cố tình cản trở nỗ lực truy cập, thì sẽ rất cần tới một hệ thống thay thế để đảm bảo tính chính xác và thời gian". Nó cũng làm việc trên con quay hồi chuyển tự hiệu chỉnh và các đồng hồ, cho phép dò vị trí của bạn mà không cần phải dựa vào một tín hiệu không dây hay một nguồn lực khác nào từ bên ngoài:Ví dụ, nếu smartwatch trong tương lai biết bạn xuất phát ở đâu, và bạn di chuyển 350m về hướng Tây-Bắc, thì nó sẽ biết hiện giờ chính xác bạn đang ở đâu mà không cần phải kiểm tra thông qua Internet hay vệ tinh nữa.

Thậm chí còn tuyệt vời hơn, các nhà nghiên cứu đang cố gắng tạo ra các cảm biến cho phép thu nhận "các tín hiệu mang tính cơ hội" như sóng truyền hình, radio và thậm chí cả tín hiệu ánh sáng, để phục vụ việc dò vị trí. Nó được gọi làASPN (viết tắt của All Source Positioning and Navigation) và nó sẽ trở nên hữu hiệu vô cùng khi ở trong rừng rậm, kể cả trong hầm bê tông hoặc trong những cánh rừng nhiệt đới - những nơi mà tín hiệu GPS gần như không thể tiếp cận. Điều này cũng sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng cho các thiết bị dẫn đường, rò ràng DARPA có rất nhiều tiềm năng về công nghệ đáng để triển khai trên diện rộng.

Hữu Thắng

Theo Engadget

Chủ đề khác