VnReview
Hà Nội

Phần Lan bỏ dạy Toán, Hóa, Lý...

Thay vì học sinh sẽ một giờ địa lý, sau đó học một giờ về lịch sử, giờ đây học sinh sẽ học theo các chủ đề như về Liên minh châu Âu, trong đó có các phần ngôn ngữ, kinh tế, lịch sử và địa lý.

Phần Lan, một trong những điểm nóng hàng đầu về giáo dục trên thế giới, đang bắt tay vào một trong những cuộc cải tổ lớn nhất của nền giáo dục hiện đại. Đến năm 2020, Phần Lan dự định sẽ loại bỏ các môn toán, hóa học và vật lý. Thay vào đó, họ sẽ dạy học sinh theo "các chủ đề" hay "hiện tượng".

Thay đổi này có ý nghĩa như thế nào? Về cơ bản, thay vì học sinh sẽ một giờ địa lý, sau đó học một giờ về lịch sử, giờ đây học sinh sẽ học theo cách chẳng hạn là hai giờ về Liên minh châu Âu, trong đó có các phần ngôn ngữ, kinh tế, lịch sử và địa lý.

Hoặc, những học sinh đang tham gia khóa học nghề có thể sẽ học về "các dịch vụ tự phục vụ", trong đó sẽ liên quan đến học tính toán, ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp.

Vì thế mặc dù học sinh học tất cả những lý thuyết khoa học quan trọng, các em vẫn sẽ nhận thấy những lý thuyết, kiến thức này theo cách áp dụng thực tế hơn.

"Điều chúng ta cần bây giờ là một loại hình giáo dục khác, để chuẩn bị cho các em về đời sống việc làm", Pasi Silander, giám đốc phát triển của chính quyền Helsinki, nói. "Người trẻ sử dụng máy tính tiên tiến. Trước đây, ngân hàng phải có rất nhiều thư ký để xử lý các con số, nhưng nay mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. Vì thế chúng ta phải có sự thay đổi trong giáo dục, điều đó là cần thiết với xã hội hiện đại".

Hệ thống giáo dục mới cũng khuyến khích nhiều kiểu học, như giải quyết vấn đề một cách tương tác và có sự hợp tác giữa các nhóm nhỏ, để giúp phát triển các kỹ năng trong công việc.

"Chúng tôi thực sự cần phải nghĩ lại về nền giáo dục và phải thiết kế lại hệ thống của mình, để chuẩn bị cho con trẻ đến với tương lai bằng những kỹ năng cần thiết cho hôm nay và ngày mai", giám đốc giáo dục, người dẫn đầu chương trình thay đổi, nói.

"Có những trường học đang dạy theo cách cũ, rất tốt vào thời kỳ bắt đầu những năm 1990 – nhưng hiện nay nhu cầu không còn như trước nữa và chúng ta cần một điều phù hợp với thế kỷ 21", bà nói.

Những môn học riêng lẻ đã bắt đầu bị loại bỏ đối với các em học sinh 16 tuổi tại các trường ở thủ đô Helsinki của Phần Lan cách đây 2 năm, và hiện 70% giáo viên các trường trung học đang được đào tạo theo cách tiếp cận mới. Các số liệu ban đầu cho thấy điều này đã mang lại lợi ích cho học sinh, kết quả cải thiện hơn hẳn kể từ khi hệ thống giáo dục mới được đưa vào. Hệ thống giáo dục mới sẽ được giới thiệu trên toàn đất nước Phần Lan từ năm 2020.

Tất nhiên, sẽ có sự phản ứng của các giáo viên, những người đã dành cả sự nghiệp của mình vào các môn học. Nhưng Phần Lan cho biết các giáo viên với các nền tảng khác nhau sẽ làm việc cùng nhau trong các khóa học "chủ đề" mới, và sẽ nhận được hỗ trợ tài chính để làm như thế.

Phần Lan được xem là một trong những nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới, liên tục đứng các vị trí đầu bảng trong các xếp hạng PISA danh tiếng về toán học, khoa học và đọc. Sự thay đổi này có thể sẽ giúp họ duy trì danh tiếng là nước có nền giáo dục tốt của thế giới.

Hoàng Lan

Theo Sciencealert

Chủ đề khác