VnReview
Hà Nội

Tại sao nhiều người yêu thích loài chó?

Chó được biết là người bạn (động vật) thân nhất với con người, có lẽ vì lòng trung thành của chúng. Song một nghiên cứu mới đây cho thấy, mọi thứ dường như chỉ là kết quả của các phản ứng sinh hoá được khơi nguồn từ đôi mắt "vô số tội" kia.

Các nhà khoa học Nhật Bản nhận ra rằng, việc "chủ" và "tớ" nhìn chằm chằm vào mắt của nhau có thể dẫn tới việc sản xuất ra một loại hormone kích thích tình yêu thương. Loại hormone đó có tên oxytocin.

Đây là thứ hormone đã kết dính cha mẹ và con cái lại với nhau. Đặc biệt khi người mẹ cho con bú và nhìn vào đứa bé của cô. Và đây là thứ mà các nhà nghiên cứu ở ĐH Azabu (Nhật) tìm thấy khi người chủ chơi đùa với thú cưng của họ, qua 2 thí nghiệm khác nhau.

Ở thí nghiệm 1, các nhà khoa học thu thập mẫu nước tiểu từ một số cặp "chủ tớ" trước và sau 30' khi cả 2 gặp gỡ nhau. Kết quả xét nghiệm cho thấy những cặp nào càng "nhìn sâu vào đôi mắt nhau" thì nồng độ oxytocin trong nước tiểu càng cao.

Ở thí nghiệm 2, các nhà khoa học phun oxytocin lên mũi các chú chó và nhận ra rằng những cô chó cái nhìn chằm chằm vào chủ của chúng lâu hơn cả. Khi nhận ra mình đang "bị" nhìn, nồng độ oxytocin bên trong những người chủ cũng tăng lên đột biến.

Nhóm nghiên cứu đi tới kết luận rằng, việc nuôi thú và nhìn vào chúng sẽ gây được nhiều lợi ích hơn so với việc chỉ cho ăn và bảo chúng làm điều gì đó. Và đây có thể cũng là lý do đúng cho cả tình cảm giữa những người nuôi mèo hoặc các thú cưng khác.

Nhóm này cũng đang nghiên cứu xem liệu có sự phát sinh tình cảm nào giữa người và những con sói được nuôi lớn bởi người hay không. Tuy vậy, sói là loài ít khi tập trung nhìn vào một chỗ nếu không phải chúng đang đi săn.

Dưới đây là một số hình ảnh dễ thương của loài động vật gần gũi nhất với con người này:

Huyền Thế

Theo BBC

Chủ đề khác