VnReview
Hà Nội

Việt Nam trong Top 5 nước tăng trưởng CNTT nhanh nhất thế giới

Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn Cấp cao Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam 2015 (Vietnam ICT Summit 2015) vừa diễn ra vào sáng nay, 25/6, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Vietnam ICT Summit 2015.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Việt Nam đang có những bước tiến lớn trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT): "Ngành CNTT Việt Nam trong năm qua có tốc độ tăng trưởng 16%. Chúng ta đứng trong Top 5 nước tăng trưởng CNTT nhanh nhất thế giới. Tôi rất vui mừng nhận thấy từ sau diễn đàn năm ngoái, có thể nói CNTT của chúng ta đã có những bước phát triển mới mang tính đột phá".

Phó Thủ tướng cho rằng, trong một thế giới phẳng, không những cần hiểu đúng và sử dụng đúng CNTT mà phải bắt kịp sự phát triển của thế giới."Thế giới nhờ có CNTT mà không gian rộng ra và thời gian thì ngắn lại. Nhưng không phải CNTT chỉ làm cho không gian rộng ra mà CNTT đã làm cho không gian bé lại, thế giới bé lại. Vì vậy, không quan trọng là nó nhanh, chậm, rộng, hẹp, mà CNTT là một thứ tuyệt vời cho những nước có lợi thế, cho cả những nước chưa có lợi thế như Việt Nam", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Vietnam ICT Summit 2015 diễn ra với chủ đề "Công nghệ thông tin và quản trị thông minh".

Đồng thời, Phó thủ tướng cũng cho biết Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT đang quyết liệt thúc đẩy các Bộ Ban ngành xây dựng các cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện cho việc ứng dụng CNTT trở nên sâu rộng, thuận tiện, hiệu quả vào các cơ quan của Chính phủ, cải cách thủ tục; hành chính bằng công nghệ và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cung cấp các dịch vụ công, các lĩnh vực nóng cấp thiết cho người dân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm, sản phẩm, dịch vụ công nghệ…

Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận định trong thời gian vừa qua, sự phát triển CNTT tại Việt Nam đã có nhiều thành quả đáng ghi nhận. Bộ trưởng dẫn nhiều số liệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành CNTT, như doanh thu ngành CNTT viễn thông năm 2014 đạt 27 tỷ USD, nhân lực ngành CNTT đang làm việc đạt 350.000 người, hiện có 290 cơ sở giáo dục Đại học cao đẳng...

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son.

Tuy vậy, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng việc phát triển công nghệ và ứng dụng CNTT vẫn một số bất cập do hệ  thống thông tin và quản lý các ngành chưa đồng bộ, chưa phát huy được hiệu quả cung cấp dịch vụ công và dịch vụ hành chính. Chất lượng và số lượng trong lĩnh vực CNTT  mặc dù được cải thiện nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, khả năng ứng dụng CNTT vào nhiều lĩnh vực vẫn còn hạn chế so với các nước tiên tiến, cơ chế hỗ trợ chưa có tính đột phá…

Để khắc phục những bất cập này, Bộ trưởng Son cho biết Bộ TT&TT sẽ cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng kiện toàn, đổi mới phương thức chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT, nêu bật vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với sự ứng dụng CNTT.

Vietnam ICT Summit 2015 cũng đón tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tiễn phát triển của Nhật Bản. Là sự kiện thường niên do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức, Vietnam ICT Summit 2015 đã thu hút sự tham dự của trên 400 đại biểu, với khoảng 2/3 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ quản lý cấp cao của các bộ, ngành, cơ quan nhà nước, tập đoàn, đơn vị ứng dụng CNTT và 1/3 là lãnh đạo các doanh nghiệp phát triển giải pháp CNTT.

Năm nay, chủ đề của Vietnam ICT Summit là "Công nghệ thông tin và quản trị thông minh". Với 4 tọa đàm chuyên đề, sự kiện năm nay sẽ tập trung trao đổi về các giải pháp công nghệ thông tin nhằm giải quyết các vấn đề nóng của xã hội như dịch vụ công, y tế, bảo hiểm xã hội, giao thông, đô thị và nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

Gia Lộc, Minh Thành

Tin, ảnh

Chủ đề khác