VnReview
Hà Nội

Vitamin B12 làm "mọc" mụn trứng cá

Mặc dù là một vi chất thiết yếu nhưng phát hiện mới đây của các nhà khoa học đã khiến nhiều người không khỏi giật mình: chính vitamin B12 là nguyên nhân dẫn tới mọc mụn trứng cá.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, người có làn da sạch và người bị mụn trứng cá đều có chung vi khuẩn;Propionibacterium Acnes (P.A) ký sinh trên da. Tuy nhiên, vi khuẩn này trên những người bị mụn trứng cá có một sự trao đổi chất khá khác biệt so với vi khuẩn trên những người có làn da bình thường.

Vi khuẩn P.A có trên những người bị mụn trứng cá được mô tả có 109 gene hoạt động với tần suất cao, trong đó có 27 gene ít hoạt động hơn. Đi sâu nghiên cứu, các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra rằng, vitamin B12 có thể tham gia vào quá trình thay đổi bất thường này trong vi khuẩn và khiến da có thể bị nổi mụn.

Theo thử nghiệm của nhà nghiên cứu Dezhi Kang cùng các đồng nghiệp đến từ viện y tế UCLA David Geffen (Mỹ), họ đã tiến hành bổ sung vitamin B12 cho 10 người đang sở hữu một làn da khỏe mạnh và sạch mụn. Kết quả cho thấy một số người bắt đầu nổi mụn chỉ một tuần sau đó.

Vi khuẩn P.A từ những người uống thuốc bổ sung đã ngừng sản sinh vitamin B12. Việc thay đổi bất thường này sẽ làm xáo trộn cơ chế hoạt động bình thường của vi khuẩn, dẫn tới việc sản sinh ra tiền chất hóa học porphyrins. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến da bị viêm và dễ nổi mụn.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine vào ngày 24/6. Thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng sẽ mở ra một hướng đi và phương pháp điều trị mới dành cho các bệnh nhân bị mụn trứng cá thâm niên trong thời gian tới.

Trần Tiến

Theo Sciencenews

Chủ đề khác