VnReview
Hà Nội

Facebook mang tham vọng kết nối Internet bằng tia laser

Sau drone, dự án mở rộng khả năng kết nối Internet toàn cầu do Facebook làm chủ hiện đang thử nghiệm một phương thức mới có khả năng giảm độ trễ khi truyền dữ liệu qua khoảng cách lớn.

http://thenextweb.com/facebook/2015/03/26/facebook-and-internet-org-are-building-drones-to-bring-the-web-to-remote-places/

Để giúp mọi người trên toàn thế giới có thể truy cập Internet, Facebook đã khởi động chương trình Internet.org vào năm 2013. Tiếp bước dự án mở rộng kết nối bằng drone, Internet.org hiện đang nghiên cứu một phương thức truyền tải dữ liệu hoàn toàn mới - tia laser.

Ý tưởng của Facebook lần này là sử dụng laser để truyền dữ liệu từ drone và vệ tinh tới bất cứ nơi nào trên thế giới. Theo tuyên bố của Mark Zuckerberg trên trang cá nhân, laser sẽ giúp "tăng đáng kể tốc độ truyền dữ liệu trên những cự ly dài".

Ngoài ra, CEO của Facebook còn cho biết tia laser dùng trong thực tế sẽ không thể thấy bằng mắt thường, màu sắc trong ảnh chỉ mang tính trình diễn. Zuckerberg không nêu rõ cách hệ thống hoạt động, nhưng các chi tiết đều đã được nêu trước đó trong thông báo chung của Facebook vào tháng 3. Theo thông tin cũ, những chiếc drone có sải cánh ngang ngửa máy bay Boeing 737 của Facebook sẽ bay ở độ cao trên 18 km và truyền tải dữ liệu qua "nhiều tháng liên tục".

Hiện tại, Facebook vẫn đang tích cực ra phát triển dự án drone phát sóng Internet để cạnh tranh với dự án Project Loon (phát Wi-Fi qua khinh khí cầu) của Google. 2 ông lớn của ngành dịch vụ Internet hiện đang tích cực chạy đua ra mắt dịch vụ Internet giá rẻ, nhằm gia tăng doanh thu từ dịch vụ quảng cáo - nguồn thu chính của các trang web "miễn phí" như Facebook và Google.

http://thenextweb.com/facebook/2015/03/26/facebook-and-internet-org-are-building-drones-to-bring-the-web-to-remote-places/

Ngoài ra, Facebook cũng ra mắt một kế hoạch chi tiết về công nghệ Free Space Optics (FSO) cho phép gửi dữ liệu qua không gian với tốc độ ngang ngửa cáp quang thông thường. Theo tài liệu này, FSO đòi hỏi tia laser phải được canh chỉnh vô cùng chính xác, và "đòi hỏi phải có khoảng không rõ rệt giữa cả 2 đầu liên kết laser, có nghĩa rằng chúng không thể hoạt động khi có mây mù và rất dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu".

Lê Hoàng

Theo The Next Web

Chủ đề khác