VnReview
Hà Nội

Stephen Hawking và dự án 100 triệu USD tìm sự sống ngoài hệ Mặt Trời

Dự án có tên Breakthrough Listen có tổng chi phí 100 triệu USD được tài trợ bởi tỷ phú Nga sẽ kéo dài trong 10 năm và được hậu thuẫn bởi các nhà vật lý hàng đầu như Stephen Hawking và Frank Drake.

Tỷ phú người Nga Yuri Milner (bên trái), Stephen Hawking (ở giữa) và nhà thiên văn học người Anh Lord Rees.

Nhà khoa học Stephen Hawking chia sẻ với tâm thế đầy lạc quan: "Chúng tôi tin rằng sự sống đã nảy sinh một cách tự nhiên trên Trái Đất. Do đó trong một vũ trụ vô hạn sẽ phải có sự tồn tại của sự sống khác. Ở một nơi bất kỳ trong vũ trụ, một dạng sự sống thông minh nào đó có thể cũng đang theo dõi chúng ta".

Dự án sẽ đi tìm kiếm sóng vô tuyến và laser xuất phát từ hàng triệu ngôi sao và trong khoảng 100 thiên hà gần Trái Đất nhất. Hai kính thiên văn vô tuyến sẽ hỗ trợ cho dự án bao gồm Green Bank;ở Tây Virginia (Mỹ) và Parkes ở New South Wales (Úc). Chúng có nhiệm vụ thu thập các tín hiệu vô tuyến xuất phát từ những vì sao gần chúng ta nhất.

Sáng kiến này cũng sẽ được kết hợp với dự án Breakthrough Message, một dự án khác nhằm sáng tạo thông điệp để gửi tới nguồn sống ngoài Trái Đất mà tỷ phú Nga, Yuri Milner, đang thực hiện. Dự án sẽ tổ chức dưới dạng các cuộc thi quốc tế dành cho tất cả mọi người có đam mê tạo ra các thông điệp kỹ thuật số, mã hóa, mô tả về loài người, nền văn minh nhân loại và chính Trái Đất.

Clip giới thiệu dự án Breakthrough Listen

Theo tờ The Guardian (Anh), dự án trên sẽ không gửi tín hiệu vào không gian do có nhiều lo ngại đến sự an toàn của nhân loại. Stephen Hawking cảnh báo rằng, nếu như con người gửi tín hiệu vào vũ trụ, một số nền văn minh tiên tiến ngoài hành tinh có thể sẽ phát hiện ra và thôn tính loài người.

Sự thật là con người cho tới nay đã phát hiện ra được nhiều hành tinh giống với Trái Đất. Điều đó cho thấy rằng, con người không hẳn là loài duy nhất có thể sống trong vũ trụ bao la. Stephen Hawking nhấn mạnh: "Đã đến lúc phải cam kết để tìm ra câu trả lời, để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Nhân loại có một khát vọng khám phá, tìm kiếm và học hỏi. Chúng ta còn là loài có tính xã hội cao. Do đó rất quan trọng để biết liệu chúng ta có cô độc trong vũ trụ bao la không".

Trả lời phỏng vấn, tỷ phú Milner cho biết: "Đó là trách nhiệm của chúng ta, loài người cần sử dụng các thiết bị tốt nhất, chúng ta phải cố gắng để trả lời một trong những câu hỏi lớn nhất: Liệu chúng ta có đang đơn độc hay không?"

Đài quan sát sóng vô tuyến Parkes ở New South Wales (Úc).

Trước khi trở thành tỷ phú Internet, Milner đã từng theo học vật lý để có học vị tiến sỹ. Nhưng ông đã ngưng giữa chừng để có điều kiện làm giàu. Sau khi trỏ thành tỷ phú, Milner đã trao giải nhiều giải thưởng có giá trị tới hàng chục triệu USD cho các nhà vật lý, sinh học và toán học. Tên của ông được đặt theo tên của nhà du hành vũ trụ người Nga, Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ năm 1961 và đây là cũng là năm sinh của Milner.

Tiến Thanh

Tham khảo The Guardian

Chủ đề khác