VnReview
Hà Nội

Xem phim khiêu dâm nhiều làm co não

Các nhà khoa học thuộc nhiều trung tâm nghiên cứu khác nhau đã phát hiện ra nhiều tác động tiêu cực của phim "đen" với não bộ.

Thanh thiếu niên từ 13 tuổi trở lên đã bắt đầu xem phim khiêu dâm và có hàng triệu người lớn cũng xem các loại phim này. Phim khiêu dâm đem đến cho phũ nữ và nam giới cơ hội để khám phá những ảo tưởng về tình dục. Những hình ảnh "nóng" một mặt có thể giúp tăng ham muốn tình dục và đôi khi còn giúp cải thiện mối quan hệ giữa các cặp đôi, mặt khác lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chúng ta.

Không chỉ làm tăng lượng hormone phim khiêu dâm còn tạo nên xu hướng nghiện, và có tác động tiêu cực đến não bộ của chúng ta.

Càng xem nhiều càng muốn xem nữa

Quan hệ tình dục và xem phim khiêu dâm đều làm tăng lượng dopamine, chất truyền dẫn thần kinh tạo nên cảm giác khoái cảm. Nhưng nếu xem phim khiêu dâm thường xuyên sẽ khiến lượng dopamine liên tục tăng lên, khi đó não bộ sẽ trở nên "chai lì" với những kích thích từ các loại phim này. Một nghiên cứu do trung tâm tâm lý JAMA Psychiatry xuất bản năm 2014 cho biết, xem phim khiêu dâm thường xuyên sẽ dần dần làm giảm khả năng phản ứng lại các kích thích tình dục.

Điều này có nghĩa là não bộ sẽ cần thêm dopamine để cảm thấy "phê" như cũ và khiến một người muốn được có lại cảm giác khoái cảm như trước thì buộc phải xem nhiều phim khiêu dâm hơn. Một nghiên cứu năm 2011 của trang Psychology Today chỉ ra rằng để lượng dopamine tăng vọt, người xem phim buộc phải có những trải nghiệm mạnh hơn để cảm thấy được kích thích. Sau khi bị kích thích bởi những hình ảnh khủng khiếp trên phim, nam giới sẽ trở nên mất nhạy cảm và không thể bị kích thích bởi bạn tình thông thường. Phim khiêu dâm tạo nên một thế hệ những thanh niên trẻ tuổi cảm thấy vô vọng trong phòng ngủ, bài báo kết luận.

Phim khiêu dâm làm co não

Nam giới xem phim khiêu dâm có thể bị co não. Vùng nhăn trên não kết nối với các phản ứng kích thích và tưởng thưởng của một người xem nhiều phim khiêu dâm có thể bị co lại nhiều hơn so với một người bình thường. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên các nhà khoa học tìm ra mối liên kết giữa việc xem phim khiêu dâm thường xuyên và các tác động vật lý có hại.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng những người xem phim khiêu dâm nhiều hơn những người khác là do được sinh ra với một kiểu não bộ riêng.

Nghiện phim đen như nghiên thuốc hoặc rượu

Năm 2013, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Cambridge khám phá ra rằng, khi những người nghiện phim đen được xem các thước phim "nóng", quá trình quét não cho thấy khu vực "nghiện" của não sáng lên.

Nghiên cứu có đoạn viết: Não của những thanh niên nam bị ám ảnh bởi phim khiêu dâm trực tuyến sẽ "sáng lên như cây thông Giáng sinh" khi được xem các bức ảnh gợi dục.

Người nghiện phim đen và nghiện thuốc hoặc rượu đều có chung một khu vực bị kích thích, đó là phần não liên quan đến tưởng thưởng, kích thích và khoái cảm.

Năm 2014, một nghiên cứu khác của trường Đại học Cambridge cũng chỉ ra rằng những người nghiện sex xem phim khiêu dâm từ lúc còn ít tuổi sẽ có ba khu vực trong não hoạt động thường xuyên hơn so với những người không nghiện sex.

Vùng vân bụng, một phần trên thùy trán và phần hạch hạnh nhân trong não của những người nghiện sex hoạt động thường xuyên hơn. 3 phần này trên não của những người nghiện thuốc phiện bị cũng bị kích thích khi họ được thỏa mãn cơn thèm thuốc.

Phần vân bụng liên quan đến quá trình tưởng thưởng và kích thích. Phần trên thùy trán tạo ra cảm giác mong chờ được tưởng thưởng và cảm giác thèm thuốc. Trong khi đó phần hạch hạnh nhân lại liên quan đến việc xử lý; cảm xúc và đánh giá tầm quan trọng của các sự kiện.

Theo ICT News

Chủ đề khác