VnReview
Hà Nội

Apple, Boeing hợp tác phát triển thiết bị đeo cho Lầu Năm Góc

Dự án hợp tác của Bộ quốc phòng Mỹ với các ông lớn trong giới công nghệ và ngành hàng không sẽ tạo nên một cú hích mới cho sự phát triển của các hãng này.

Chính quyền Tổng thống Obama hết sức chú trọng vào công nghệ quốc phòng.

Công nghệ mới đang phát triển nhanh chóng từng ngày hối thúc Lầu Năm Góc cần phải tìm kiếm các quan hệ đối tác ở khu vực tư nhân thay vì tự mình phát triển công nghệ.

Theo bộ trưởng Bộ quốc phòng, ông Ash Carter cho biết: "Lầu Năm Góc cần tư duy vượt tầm giới hạn trụ sở này và đầu tư cho những sáng tạo tại Thung lũng Silicon và cộng đồng công nghệ trên khắp nước Mỹ. Giờ đây, chúng ta có thể tiến xa thêm một bước nữa".

Công nghệ mới sẽ nhằm mục đích sử dụng trong các công nghệ in ấn cao cấp nhằm tạo ra các thiết bị đeo có thể kéo dãn cho binh lính Mỹ. Chúng có thể được gắn trong các cảm biến mà binh lính mặc trên người. Đồng thời công nghệ mới còn có thể sử dụng trên tàu hoặc máy bay chiến đấu giám sát thời gian thực.

Sản phẩm chính của dự án này sẽ là một thiết bị có tên;Flexible Hybrid Electronics Manufacturing Innovation Hub sẽ được nghiên cứu tại TP. San Jose, nơi được coi là "trái tim" của Thung lũng Silicon ở bang California, Mỹ. Thiết bị sẽ là một phần trong đơn vị thực nghiệm - sáng tạo quốc phòng của Lầu Năm Góc. 

Theo mô tả thiết bị sẽ khả năng co dãn linh hoạt, giúp theo dõi sức khỏe các binh lính, hỗ trợ họ trong các nghiệp vụ tác chiến trên thao trường hoặc ngoài mặt trận.

Binh lính Mỹ luôn được trang bị đầy đủ từ đầu đến chân với nhiều các thiết bị chiến đấu tiên tiến, hiện đại.

Dự án FlexTech có tổng số tiền tài trợ lên tới 171 triệu USD, bao gồm 75 triệu USD của chính phủ Mỹ và 90 triệu USD từ phòng thí nghiệm Nghiên cứu không quân Mỹ (AFRL).

Được biết, FlexTech sẽ được xây dựng dựa trên trụ cột là liên minh 162 công ty, các trường đại học lớn cùng nhiều nhóm, tổ chức khác như Boeing, Apple, HP, GM Motors, Motorola cho đến trường ĐH. Harvard. Thỏa thuận hợp tác sẽ được phóng thí nghiệm Nghiên cứu không quân Mỹ quản lý.

Đặc biệt, sản phẩm công nghệ này còn nằm trong 9 ưu tiên hàng đầu của Chính quyền Obama nhằm khôi phục lại một số lĩnh vực sản xuất của nước Mỹ, một trong số đó là lĩnh vực quốc phòng.

Đây không phải là lần đầu tiên Lầu Năm Góc để ý tới Thung lũng Silicon, nơi quy tụ những công nghệ hàng đầu thế giới. Vào năm 2012, Lầu Năm Góc từng có thời gian hợp tác cùng các viện nghiên cứu tại đây nhằm phát triển công nghệ in ấn 3D.

Đối với các hãng công nghệ tại Thung lũng Silicon, chưa rõ lợi ích nào khiến họ tham gia vào chương trình hợp tác này với Bộ quốc phòng Mỹ nhưng có thể thấy đây sẽ là một đòn bẩy quan trọng giúp họ làm quen tốt hơn với cục diện chính trị tại Mỹ, đồng thời tạo thời cơ khuếch trương thanh thế trước nhiều các hãng công nghệ khác trên toàn cầu.

Tiến Thanh

Theo Reuters

Chủ đề khác