VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học đã tìm ra cách chống kem tan chảy

Các nhà khoa học Anh mới đây đã khám phá ra một phương thức hoàn toàn mới ngăn kem tan chảy vào mùa hè nóng nực.

Nếu như ăn kem vào những ngày nóng, tốc độ tan chảy của kem sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần và nếu không chú ý thì chỉ sau chốc lát bạn đã không còn kem để ăn nữa.;Tuy nhiên các nhà khoa học Scotland (Vương quốc Anh) đã tìm ra được một cách đặc biệt để ngăn kem tan chảy.

Các nhà nghiên cứu đến từ trường ĐH. Dundee và Edinburgh cho biết họ đã phát hiện ra được một loại protein tự nhiên có tên BsIA giúp kem có thể giữ được dạng ổn định trong một thời gian dài.

Loại protein mới có khả năng liên kết cùng với không khí, chất béo và nước trong kem, tạo nên một lớp kết dính siêu mịn, ngăn sự tan chảy và gia tăng độ cứng cho cây kem. Loại protein đặc biệt này được biết đến chủ yếu trong món ăn sáng Natto của người Nhật.

Món Natto của Nhật Bản.

Natto được làm từ đậu nành lên men, thường hay ăn kèm với cơm. Natto chứa hàm lượng protein cao với kết cấu dính và có mùi như phomat. Protein có trong hạt đậu nành hay còn gọi là màng sinh học cấp độ A (BsIA) giúp các giọt chất béo và các bọt khí có thể bám dính chắc chắn vào nhau.

Các nhà khoa học tin rằng loại protein này sẽ hoạt động giống như một lớp phim đàn hồi có khả năng che phủ tốt trên các bề mặt, chống thấm hiệu quả và duy trì số lượng các vi khuẩn ở điều kiện hoàn hảo.

Giáo sư Cait MacPhee thuộc khoa Vật lý và Thiên văn học, trường ĐH Edinburgh cho biết: "Chúng tôi rất vui bởi những tiềm năng mà thành phần mới này có thể giúp cải tiến những cây kem, cho cả người tiêu dùng và các nhà sản xuất".

Quan trọng hơn trong tương lai, người ăn kem sẽ được cầm trên tay những que kem lâu tan chảy, ít chất béo bão hòa và bổ dưỡng hơn.

Hiện tại các nhà khoa học đang tìm cách sử dụng BsIA như một thành phần chủ yếu trong khâu làm kem. Theo dự kiến loại protein này có thể được ứng dụng trên thị trường trong khoảng từ 3-5 năm tới.

Tiến Thanh

Theo DailyMail

Chủ đề khác