VnReview
Hà Nội

Tìm thấy xương voi ma mút khổng lồ ở Mỹ

Một người nông dân tại bang Michigan, Mỹ đã vô tình phát hiện bộ xương của loài voi ma mút có niên đại cách đây khoảng 11.000 - 15.000 năm trước.

Phải mất khá nhiều thời gian để nhóm khảo cổ khai quật bộ xương voi ma mút.

Bộ xương này được phát hiện khi người nông dân James Bristle và người bạn của anh đang đào đất để đặt đường ống thoát nước. Bristle đã vô cùng bất ngờ khi phía dưới chỗ đất đang đào không phải là một hàng rào cũ mà là bộ xương của một loài vật khổng lồ.

Ngay lập tức, Bristle đã liên lạc với giáo sư Dan Fisher, hiện đang làm việc tại bảo tàng cổ sinh vật học thuộc trường ĐH Michigan (Mỹ) để đi tìm câu trả lời.

Bộ xương voi ma mút được phát hiện dường như liên quan chặt chẽ tới tác động của con người bởi phần đầu và xương sườn đã bị tách rời. Vị trí khai quật được xương voi khổng lồ cũng được cho là nơi từng lưu trữ thịt của con người.

Ngoài hộp sọ và hai ngà voi, nhóm khai quật còn tìm thấy rất nhiều đốt sống, xương sường và hai xương bả vai của voi ma mút.

Giáo sư Fisher cho biết:;"Vẫn còn quá sớm để nói con voi ma mút này đã chết như thế nào, nhưng bộ xương cho thấy có thể nó đã bị làm thịt".

Giáo sư Fisher tiết lộ bộ xương của voi ma mút được khai quật là một con đực có tuổi đời 40-50 tuổi. Con voi này có thể cao tới 3 mét và nặng tới 6-7 tấn.

Voi ma mút và voi răng mấu, cả hai đều là họ hàng xa với voi hiện đại, sinh sống chủ yếu ở Bắc Mỹ và tuyệt chủng cách đây khoảng 11.000 - 15.000 năm. Khoảng 300 bộ xương voi răng mấu và 30 voi ma mút được tìm thấy ở Michigan nhưng rất ít hài cốt nào hoàn chỉnh như bộ xương mà hai nông dân nói trên vừa phát hiện.

Giáo sư Fisher cho biết, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích chi tiết hơn về bộ xương để xác định cuộc sống của loài động vật có vú to lớn này. Thậm chí đây còn là một tiền đề quan trọng để nghiên cứu lịch sử khai phá Châu Mỹ của loài người.

Tiến Thanh

Theo Slashgear

Chủ đề khác