VnReview
Hà Nội

Chế tạo thành công pin natri-ion hiệu suất cao

Các nhà khoa học Pháp vừa phát triển thành công loại pin sử dụng ion natri theo đúng chuẩn công nghiệp 18650. Loại pin mới sẽ rẻ và cung cấp hiệu suất cao hơn so với pin lithium-ion hiện nay.

 

Pin Sodium-ion có thể cấp năng lượng cho xe ô tô

Liliputing dẫn nguồn tin từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp cho biết họ đã phát triển thành công một nguyên mẫu thử nghiệm pin natri-ion cung cấp hiệu suất và tuổi thọ cao hơn so với pin lithium-ion. Điều này có thể mở đường cho việc thương mại hóa pin natri-ion trong tương lai.

Có nguyên tắc hoạt động giống như pin lithium-ion, các ion natri trong pin mới cũng di chuyển từ điện cực này sang điện cực khác trong môi trường dung môi lỏng để tạo ra dòng điện.

Ưu điểm của vật liệu natri là rẻ và phổ biến hơn so với lithium nhưng điểm hạn chế là nó có trọng lượng nặng hơn. Điều này có nghĩa là công nghệ pin natri-ion sẽ khó có thể trở thành hiện thực trên điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay... những thiết bị có xu hướng ngày càng nhẹ, mỏng và nhỏ gọn hơn. Thay vào đó, công nghệ này có thể được ứng dụng trên các xe ô tô điện và các thiết bị có kích thước lớn khác.

Pin natri-ion cũng có thể được dùng để lưu trữ năng lượng từ các thiết bị thu năng lượng mặt trời, năng lượng gió để sử dụng trong trường hợp ánh nắng yếu hoặc ít gió.

Minh Trung

Chủ đề khác