VnReview
Hà Nội

Ô nhiễm không khí trầm trọng, Bắc Kinh đóng cửa các nhà máy

Nhà chức trách Bắc Kinh vừa ra quyết định đóng cửa hàng trăm nhà máy tại thành phố này trước trình trạng ô nhiễm khói bụi đã đến mức báo động.

Ô nhiễm không khí trầm trọng buộc Bắc Kinh phải đóng cửa các nhà máy

Cùng với việc đóng cửa nhiều nhà máy, trẻ em cũng được phép nghỉ học vào những thời điểm khói bụi quá nhiều. Theo các số liệu đo lường, mức ô nhiễm khói bụi ở Bắc Kinh đã cao gấp 25 lần so với mức an toàn. Thông tin này như một đám mây che phủ Hội nghị khí hậu toàn cầu COP 21 đang diễn ra tại Paris (Pháp).

Đám mây khói bụi dày bao phủ thủ đô Trung Quốc có nồng độ PM 2.5 lên tới 634 mg/m3 (PM 2.5 là các hạt có kích thước từ 2,5 mm trở xuống, có khả năng lọt dễ dàng vào các cơ quan hô hấp như phổi và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm). Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ PM 2.5 an toàn tối đa không được quá 25 mg/m3.

Ô nhiễm không khí trầm trọng buộc Bắc Kinh phải đóng cửa các nhà máy

So sánh quanh cảnh của một ngày bình thường (trái) và những ngày tổ chức lễ duyệt binh (phải) ở quảng trường Thiên An Môn

Chính vì trình trạng này, chính quyền Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa 2.100 doanh nghiệp gây ô nhiễm không khí nặng. Tờ China Daily dẫn lời các quan chức cho biết họ khuyến cáo người dân hãy ở trong nhà nếu không thật sự cần thiết phải đi ra ngoài.

Với các trường học, nhà chức trách khuyến cáo nên hạn chế thời gian dành cho các hoạt động ngoài trời cũng như có thể cho học sinh nghỉ học trong trường hợp cần thiết. Các hướng dẫn cũng sẽ được chính quyền đăng tải trên các phương tiện thông tin trực tuyến để người dân dễ theo dõi,;Tân Hoa Xã đưa tin.

Ô nhiễm không khí trầm trọng buộc Bắc Kinh phải đóng cửa các nhà máy

Việc đóng cửa nhiều cơ sở sản xuất ô nhiễm phần nào giúp giao thông ở Bắc Kinh thuận tiện hơn

Không những vậy, có khoảng 30 chuyến bay từ Bắc Kinh đi Thượng Hải và nhiều tỉnh khác đã phải huỷ bỏ do thời tiết ô nhiễm. Đáng chú ý là "cơn ác mộng khói bụi" tại Bắc Kinh lại đến sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ "hành động" để chống lại khí thải nhà kính tại hội nghị biến đổi khí hậu ở Paris.

Hầu hết các khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại nước này xuất phát từ việc đốt than vào mùa đông để sưởi ấm cũng như trong các nhà máy nhiệt điện để tạo ra điện năng. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây ra tình trạng khói bụi hiện nay tại Bắc Kinh.

Theo thống kê, Trung Quốc thải ra lượng CO2 gấp đôi Mỹ, gấp 2,5 lần Liên minh Châu Âu trong 2013. Ngay cả các phương tiện truyền thông của nước này cũng không ít lần chỉ trích việc chính quyền để trình trạng ô nhiễm ngày càng leo thang. Điều này phần nào dẫn đến việc Twitter bị chặn tại nước này do nhiều người cho đăng tải nhiều thông tin chỉ trích các chương trình hành động vì môi trường của các nhà quản lý.

Ô nhiễm không khí trầm trọng buộc Bắc Kinh phải đóng cửa các nhà máy

Tổ chức môi trường Greenpeace cho biết tình trạng ô nhiễm cho thấy "điểm yếu" trong hệ thống cảnh báo chất lượng không khí tại Bắc Kinh. Cư dân thành phố này chỉ được cảnh báo khi mức độ ô nhiễm chuyển sang màu cam, mức cao thứ hai trên thang xếp loại gồm 4 màu.

Nếu mức ô nhiễm cao nhất - màu đỏ - được phát ra thì các trường học sẽ phải đóng cửa và một nửa số xe sẽ bị cấm lưu thông trong thành phố.

"Mức độ ô nhiễm gây shock trong những ngày qua là mối đe doạ nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng trăm triệu của công dân. Hệ thống cảnh báo đã không đủ mạnh để chỉ ra bản chất các vấn đề", Greenpeace nói.

Một người dân bức xúc chia sẻ trên mạng xã hội Sina Weibo: "Tôi nghĩ rằng họ (chính quyền) đang lo ngại các chi phí đắt đỏ nếu đưa ra báo động đỏ và những khó khăn khi thực hiện điều đó".

Minh Trung

Chủ đề khác