VnReview
Hà Nội

HIV đang dần được kiểm soát

Báo cáo toàn cầu mới nhất về HIV-AIDS cho thấy nỗ lực kểm soát đại dịch thế kỷ này của con người đã có những bước tiến triển vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những trở ngại trong việc cải thiện phương pháp điều trị.

Báo cáo được phát hành bởi Chương trình Phối hợp của Liên Hợp quốc về HIV/AIDS (viết tắt là UNAIDS) công bố trước Ngày thế giới về Phòng chống đại dịch AIDS hàng năm (1/12). Theo thống kê hiện tại có khoảng 2 triệu ca nhiễm mới HIV trên toàn thế giới trong giai đoạn 2014-2015, mức thấp nhất kể từ năm 2000, khi có 3,1 triệu người được chuẩn đoán nhiễm virus HIV.

Trang CNN cho biết, tỷ lệ tử vong do AIDS, giai đoạn cuối sau khi lây nhiễm virus HIV cũng đã giảm từ mức 2 triệu người năm 2000 xuống chỉ còn 1,2 triệu người trong năm 2015.

Phần lớn thành quả đạt được nhờ vào sự cải thiện trong phương pháp tiếp cận điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc kháng virus (ARV). UNAIDS cho biết, 41% số người nhiễm HIV đang được điều trị kháng virus, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ đạt được vào năm 2010. Trong khi đó tại Mỹ, tính hiệu nghiệm của loại thuốc có thể ngăn chặn lây nhiễm HIV đã được chứng minh, ngay cả các nhóm có nguy cơ cao bị lây nhiễm.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nhiễm HIV vẫn còn cao tại một số nơi ở vùng cận sa mạc Sahara, Châu Phi với tỷ lệ lên tới 68%. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm 41% so với năm 2000 và những cái chết do AIDS đã giảm 48% cùng thời điểm.

Nhưng theo chủ đề của báo cáo tên Địa điểm và Dân số đã nhấn mạnh, một phần thiểu số của thế giới vẫn có nguy cơ cao không được nhận các phương pháp chữa trị kịp thời. Tại vùng cận sa mạc Sahara, có gần 1/2 trong tổng 25,8 triệu người đang sống chung với HIV. Họ là phụ nữ và càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho thế hệ sau khi mang thai.

Điều trị bằng thuốc có thể làm giảm nguy cơ lây truyền trong khi sinh cho người con. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ tại đây đều được hưởng những dịch vụ chặm sóc sinh sản đầy đủ như tại các quốc gia tiên tiến.

Tại Châu Á, chỉ có hai nước có hơn 1/2 dân số nhiễm HIV đang được chữa trị bằng ARV và điều đáng buồn là tỷ lệ tử vong do AIDS đã tăng 11% kể từ năm 2000.

Tình hình trở nên mất kiểm soát trầm trọng hơn tại Đông Âu. Tại đây, số ca nhiễm HIV đã tăng 30% tính từ năm 2000. Số ca tử vong do AIDS thậm chí đã nhiều hơn gấp ba lần so với khoảng thời gian 15 năm trước. Chỉ có 18% số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV.

Mặc dù đã có sự suy giảm nhưng những con số đó chưa thể đại diện được hết cho toàn bộ các khu vực, các quốc gia trên thế giới. Nhân loại vẫn sẽ còn một chặng đường dài để chính thức xóa sổ đại dịch thế kỷ này ra khỏi cuộc sống của loài người.

Huyền Trang

Chủ đề khác