VnReview
Hà Nội

NASA công bố loạt ảnh sắc nét về sao Diêm Vương

NASA vừa tiếp tục công bố những bức ảnh được cho sắc nét nhất từng có về bề mặt sao Diêm Vương, cung cấp những chi tiết giúp các nhà khoa học dự đoán về khí quyển và bề mặt hành tinh lùn.

Theo The Verge cho biết, những bức hình được chụp từ tàu vũ trụ New Horizons ở độ cao khoảng 17.000km so với bề mặt sao Diêm Vương, chỉ khoảng chỉ 15 phút sau khi tàu tiếp cận tiểu hành tinh này.

Đây cũng là những hình ảnh chất lượng cao nhất mà tàu vũ trụ đã gửi về Trái Đất bởi có rất nhiều những bức ảnh khác đã bị mất do dung lượng quá lớn, khó nén ảnh được. Trái ngược lại, những hình ảnh được gửi về Trái Đất hồi mùa hè năm nay được chuyển về nhiều hơn nhờ nén thành công nhiều tệp tin. Tàu vũ trụ đã bắt đầu quá trình tải những dữ liệu còn lại được chụp từ sao Diêm Vương kể từ tháng Chín vừa qua.

Dựa trên những bức hình được New Horizons cung cấp, các nhà khoa học đã có được cái nhìn cận cảnh hơn về bề mặt của hành tinh lùn xa xôi. Bề mặt gồ ghề toàn đá và những núi lửa lởm chởm là đặc trưng trên bề mặt của sao Diêm Vương.

Cũng qua những bức hình đó, các nhà khoa học sẽ có thể tìm hiểu được các lớp đã tạo nên bề mặt của hành tin lùn, qua đó xây dựng được một kho dữ liệu hoàn toàn mới về sao Diêm Vương. NASA cho biết rằng, nhiều hình ảnh có độ phân giải cao nhất sẽ tiếp tục được tải về từ tàu vũ trụ trong vài tuần tới.

Hiện vẫn còn một số lượng lớn dữ liệu được lưu trữ trên tàu New Horizons, ước tính chiếm khoảng 60% tất cả thông tin hình ảnh đã thu thập được. New Horizons hiện đang cách hơn 4,8 tỷ km so với Trái Đất và đã ra xa khỏi quỹ đạo của sao Diêm Vương khoảng 160 triệu km.

Chưa kể, những công nghệ hạn chế trên tàu cùng khoảng cách quá xa khiến tốc độ truyền tải dữ liệu về Trái Đất chỉ đạt đường từ 1-4 kb/giây. Dự kiến, nhóm nghiên cứu New Horizons sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu từ con tàu này cho tới tháng 10/2016, trước khi chuyển hướng nghiên cứu tới 2014 MU69, một vật thể băng giá nằm cách sao Diêm Vương khoảng 1,6 tỷ km trong vành đai Kuiper.

Một số hình ảnh độ phân giải cao khác:

Phi Thiên

Chủ đề khác