VnReview
Hà Nội

Thành phố Ý tạm cấm xe hơi để giảm ô nhiễm không khí

Trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu khói bụi, thành phố Milan (Ý) đã chính thức ra lệnh cấm xe hơi cá nhân không được lưu thông trên thành phố trong khoảng thời gian từ 10h sáng - 4 giờ chiều trong ba ngày đầu tiên của tuần này.

Một người đạp xe tại thành phố Milan hôm thứ Hai (28/12). Ảnh AP

Mức độ ô nhiễm do hoạt động kinh tế tại Milan đã vượt quá mức cho phép trong hơn 30 ngày liên tiếp. Đây là nguyên nhân thúc đẩy chính quyền thành phố quyết định ban hành lệnh cấm xe từ 10h sáng - 4h chiều cùng ngày trong ba ngày đầu tiên của tuần này.

Người lái xe nào không tuân thủ lệnh cấm sẽ phải chịu hình phạt khá nặng. Lệnh cấm trên nhằm thực hiện kế hoạch biến toàn bộ thành phố trở thành một không gian xanh và chỉ có sự xuất hiện của các phương tiện như xe đạp khoảng 6h mỗi ngày. Đồng thời, chính quyền;Milan cũng đã trợ giá rất nhiều cho hệ thống phương tiện công cộng trong thành phố. 

Theo hãng tin AP, Milan không phải là thành phố đầu tiên nỗ lực giảm số lượng phương tiện xe cá nhân để làm sạch không khí. Trước đó, thủ đô Rome cũng đã ban hành giải pháp phân chia ngày lưu thông trong thành phố dựa vào biển số xe. Trong khi thành phố Florence đã công bố giới hạn ô tô được phép vào trung tâm thành phố trong đêm giao thừa sắp tới.

Ngoài ra, một số thành phố Châu Âu trong đó có Oslo của Na Uy đã lên kế hoạch cấm xe hơi đi vào trung tâm thành phố. Ở một thành phố khác ở Châu Á là Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng đã ra lệnh hạn chế xe hơi trong nội thành. Trong khi đó, thủ đô London của Anh lại tập trung vào việc giảm ùn tắc giao thông, một giải pháp được cho cũng khá phù hợp để tránh ô nhiễm không khí.

Thiếu mưa và gió đã làm trầm trọng thêm mức độ ô nhiễm ở Ý, đặc biệt ở hầu hết các vùng đất nằm ở gần khu công nghiệp phía Bắc thung lũng sông Po. Tại đây cũng đã có ít nhất 10 thành phố hạn chế các phương tiện cá nhân theo nhiều cách khác nhau.

Các quan chức y tế cho biết, khí thải xe ô tô chiếm gần một nửa mức độ ô nhiễm ở Milan và khoảng 70% tại thủ đô Rome. Lẽ tất yếu, mức độ ô nhiễm lớn khiến số lượng các ca bệnh tim mạch gia tăng mạnh mẽ trong thời gian vừa qua tại Ý.

Tuy nhiên theo như nghiên của ĐH California (UCLA) cho thấy, lệnh cấm xe trong một khoảng thời gian ngắn như hiện nay không phải là một biện pháp lâu dài và "đâu sẽ lại hoàn đấy", trừ phi con người cấm xe hoàn toàn hoặc chuyển sang các phương tiện chạy bằng điện hoặc năng lượng tái tạo.

Tiến Thanh

Chủ đề khác