NASA công bố lịch trình phóng tàu thăm dò Sao Hỏa Insight

Sau hơn 2 năm trì hoãn, NASA đã quyết định công bố thời điểm phóng tàu thăm dò Sao Hỏa thuộc sứ mệnh Insight vào tháng 5/2018.

Mô tả nhiệm vụ cần thực hiện của sứ mệnh Insight

Theo;Slashgear, sứ mệnh Insight ban đầu được thiết lập vào tháng 3/2016 nhưng đã bị trì hoãn trước đó vào tháng 12/2015 do lỗi rò rỉ tại buồng hút chân không chứa máy đo địa chấn SEIS.

NASA đã quyết định rời thời điểm phóng tàu thăm dò tới tháng 5/2018. Dự kiến tàu sẽ hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa và ngày 26/11/2018. Công bố trên vừa được NASA đưa ra trong một cuộc họp với cơ quan không gian Pháp mới đây.

Sứ mệnh Insight sẽ mang theo mẫu tàu thăm dò đổ bộ đầu tiên của NASA được thiết kế nhằm tìm hiểu bề mặt Sao Hỏa.

Thiết kế của tàu lấy nguyên mẫu từ tàu đổ bộ Phoenix của NASA. Đây là tàu đã đổ bộ tại phía Bắc Sao Hỏa vào năm 2008. Theo công bố, tàu thăm dò mới sẽ có một cánh tay robot làm nhiệm vụ đặt nhiệt lượng kế xuống bề mặt Sao Hỏa ở độ sâu 4,5 mét. Nhiệt lượng kế này có nhiệm vụ phân tích địa chất cũng như tìm hiểu sự khác biệt giữa bề mặt Sao Hỏa và Trái Đất.

Bên trong tàu thăm dò Insight

Phòng thí nghiệm Jet Propulsion Laboratory (JPL) thuộc NASA sẽ chịu trách nhiệm thiết kế lại các bộ phận trục trặc, trong đó có việc chế tạo và kiểm tra tiêu chuẩn cho máy đo địa chấn SEIS.

NASA hiện chưa công bố mức độ thiệt hại do kế hoạch bị trì hoãn nhưng một bản ước tính chi phí  dự kiến sẽ được phát hành vào tháng Tám tới đây.

Quá trình lắp ráp tàu thăm dò Insight

Cảm biến chính trong máy đo địa chấn phải hoạt động bên trong một buồng chân không để cung cấp độ nhạy cần thiết phục vụ đo chuyển động của bề mặt đất trên hành tinh Đỏ. Quá trình thiết kế lại buồng chân không này dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2017 và sẵn sàng cho thời điểm phóng vào tháng 5/2018.

NASA cũng lưu ý rằng, việc trì hoãn sứ mệnh Insight không làm chậm tiến độ của các sứ mệnh khám phá Sao Hỏa khác đang được NASA tiến hành.

Khác với nhiều sứ mệnh bay vòng quanh Trái Đất hoặc tới Mặt Trăng, sứ mệnh tiếp cận Sao Hỏa đòi hỏi các nhà khoa học cần phải tính toán khá kỹ càng trước khi quyết định phóng tàu thăm dò.

Phi Thiên